Mưa lớn tại Australia, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi

Chủ Nhật, 21/03/2021, 08:32
Người dân ở các khu vực phía Tây Bắc Sydney đã được lệnh sơ tán trong đêm, trong bối cảnh mưa lớn tiếp tục đổ xuống bờ biển phía đông Australia vào rạng sáng 21/3 với dòng nước chảy xiết không ngừng. 


Theo Reuters, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sơ tán đã được đưa ra với khoảng 12 khu vực ở New South Wales (NSW), bang đông dân nhất Australia với 8 triệu dân, vào thời điểm các con sông bị bồi lấp và tích tụ mưa đang gây nguy hiểm.

Jonathan How, nhà khí tượng học cấp cao của Cục Khí tượng Australia, cho biết: "Không chỉ mưa, mà gió mạnh cũng đang tàn phá khu vực". Theo đó, mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra trong ngày 21/3 tại Sydney cũng như các khu vực khác của NSW, với lượng mưa ở một số nơi dự kiến lên tới 200 mm.

Mưa lớn kéo theo gió giật mạnh quật ngã cây cối tại Australia. Ảnh: TG
Tình hình thời tiết cực đoan khiến nhiều người dân Australia phải di tản. Ảnh: TG

Các dịch vụ khẩn cấp cho biết họ đã nhận được khoảng 600 cuộc gọi trong đêm yêu cầu giúp đỡ, với nhiều trong số đó là những lời đề nghị giải cứu khỏi nguy cơ lũ lụt.

Hình ảnh do truyền hình và mạng xã hội đăng tải cũng cho thấy dòng nước chảy xiết đã khiến nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, các đoạn đường bị nhấn chìm trong nước lũ, cây cối bị gió thổi gãy đổ, một số cơ sở hạ tầng đường bộ bị hư hỏng.

Dòng nước tiếp tục chảy xiết tại Sydney. Ảnh: TG
Nhiều khu vực bắt đầu ngập do mưa lớn kéo dài. Ảnh: Twitter

Cảnh sát NSW cho biết họ đã dùng thừng giải cứu hai nạn nhân bị mắc kẹt ở Blue Moutains trong đêm do nước chảy xiết và sơ tán 4 hộ gia đình tại Woollahra bị sập tường nhà do mưa lớn. 

Tình hình thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng tới tiến trình tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Australia, do sự gián đoạn trong quá trình vận chuyển vaccine cho gần 6 triệu công dân trong vài tuần tới. 

Theo Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian, tình trạng thời tiết cực đoan đang xảy ra là chưa từng thấy trong suốt 25 năm qua tại bang này.

Trong sáng 21/3, mực nước tại một số con sông lớn ở NSW tiếp tục dâng cao. Cục Khí tượng đã đưa ra cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng đối với sông Hawkesbury, nơi mực nước lũ được dự báo sẽ cao hơn trận lũ tháng 2/2020 và có thể đạt mức tương đương trận lũ lịch sử tháng 4/1988.

An Nhiên
.
.
.