Moscow đòi Mỹ làm rõ nghi án cấp vũ khí cho phe chống Nga ở Crimea

Thứ Sáu, 18/09/2020, 15:21
Nga hối thúc Mỹ lập tức xác minh thông tin sau khi một quan chức Mỹ thừa nhận quân đội nước này đã cấp vũ khí cho các tay súng chống lại Nga ở Crimea.

Thông tấn Nga TASS ngày 18/9 cho biết Đại sứ quán Nga tại Washington đã yêu cầu các nhà chức trách Mỹ giải thích thông tin do tờ NBCNews đăng tải, trong đó có nội dung một quan chức Mỹ đã đề cập đến sự hỗ trợ vũ trang của Washington đối với các đơn vị Ukraine chống Nga ở Crimea.

Quân nhân Nga ở Crimea. Ảnh: ITN

"Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ làm rõ liệu có đúng là Washington đã trực tiếp hoặc gián tiếp tạo điều kiện cho SBU (Cơ quan an ninh Ukraine) tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào người dân Crimea hay không", Đại sứ quán Nga phát thông điệp.

Theo TASS, tuyên bố của Đại sứ quán Nga đề cập bài báo được NBC News đăng tải hôm 14/9 xung quanh câu chuyện chưa có bằng chứng của một số quan chức Mỹ rằng Nga có thể đã treo thưởng cho phiến quân Taliban sát hại lính Mỹ ở chiến trường Afghanistan.

Trong bài báo, một quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận, trong trường hợp chương trình treo thưởng cho Taliban của Nga có tồn tại thì đó cũng là phản ứng tương xứng với việc "Mỹ đã trang bị vũ khí cho các đơn vị Ukraine chiến đấu với lực lượng Nga ở Crimea".

Mỹ hiện chưa lên tiếng về yêu cầu của Nga. Liên quan cáo buộc Nga treo thưởng cho Taliban sát hại lính Mỹ, các quan chức Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ nghi án này.

Theo các hãng tin phương Tây, Mỹ xác nhận cung cấp nhiều triệu USD vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine trong năm 2020, song chưa bao giờ công khai thông tin về việc hỗ trợ các hoạt động quân sự chống lại lực lượng Nga ở Crimea.

Tháng 3/2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý công khai. Tuy nhiên, phương Tây sau đó đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, đồng thời thúc ép Moscow trao trả Crimea cho Ukraine.

Thiện Nhân
.
.
.