Monsanto bị phạt 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Chủ Nhật, 12/08/2018, 11:02
Công ty hoá chất Monsanto, từng sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư và buộc phải đền bù khoản tiền khổng lồ lên đến 289 triệu USD.

Sau 3 ngày họp, bồi thẩm đoàn tại Tòa thượng thẩm thành phố San Francisco ngày 10-8 kết luận Monsanto đã không cảnh báo khách hàng về rủi ro ung thư khi sử dụng những loại thuốc diệt cỏ của hãng, khiến người đàn ông tên Dewayne Johnson, 46 tuổi, bị ung thư, RT đưa tin.

Vỏ các loại thuốc diệt cỏ của Monsanto. Ảnh: Reuters

Tổng số tiền mà Monsanto phải chi ra là 289 triệu USD. Trong đó gồm 39 triệu USD tiền đền bù và 250 triệu USD tiền xử phạt thiệt hại. Monsanto nói rằng họ sẽ kháng cáo với tuyên bố các sản phẩm của mình không có hại cho người sử dụng.

Trong đơn kiện lên tòa án năm 2016, ông Johnson khẳng định mình bị ung thư vì chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup và Ranger Pro của Monsanto. Thông thường, các phiên toà kiểu này sẽ kéo dài nhiều năm, nhưng đã được đẩy nhanh vì nguyên đơn đang ung thư giai đoạn cuối và có thể không sống qua năm 2020.

Trước khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, ông Johnson là nhân viên chăm nom sân bãi cho một trường học ở California và do công việc, ông phải dùng thuốc diệt cỏ 20-40 lần/năm, đôi khi có lần lên đến "hàng trăm lít".

Theo Reuters, phiên tòa trên là phiên xử đầu tiên của những vụ kiện loại này. Phán quyết của toà được xem là hết sức quan trọng đối với rất nhiều người đang theo đuổi các vụ kiện tương tự nhằm vào hãng này trong suốt nhiều năm qua. Monsanto đang đối mặt với khoảng 5.000 vụ kiện tương tự trên khắp nước Mỹ.

Monsanto cũng là công ty liên quan tới sản xuất chất độc Da cam được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, mang đến những thiệt hại khốc liệt và đau thương tới hàng triệu người Việt. Các nạn nhân Việt Nam từng kiện công ty này ra tòa án Mỹ vào khoảng năm 2005-2009 nhưng chưa nhận được bồi thường.

Thiện Minh
.
.
.