Mexico báo động khẩn cấp vì vật liệu phóng xạ mất tích

Thứ Ba, 01/03/2016, 12:59
Chính quyền Mexico đã ban hành một lệnh báo động đối với toàn khu vực miền Trung nước này sau khi xảy ra vụ trộm thiết bị công nghiệp chứa chất phóng xạ.

Ủy ban An ninh Quốc gia về Bảo quản và An toàn Hạt nhân Mexico cho biết, sáng thứ Bảy (28-2), thiết bị sử dụng cho bức xạ công nghiệp đang được vận chuyển trên một xe bán tải thì bị đánh  cắp ở bang Queretaro.

Bản đồ vị trí chiếc xe chở vật liệu phóng xạ bị đánh cắp ở miền Trung Mexico.

Vật liệu phóng xạ được chứa bên trong thiết bị là Iridum-192, nó có thể gây chết người nếu bị thoát ra mà không có công cụ phòng hộ. Ủy ban hạt nhân đã phát đi báo động về vật liệu hạt nhân bị lấy trộm vào Chủ nhật và đưa ra một thông báo khẩn cấp đến chính quyền ở 6 bang cùng lực lượng Cảnh sát giao thông phụ trách an toàn đường cao tốc liên bang nhằm truy tìm chiếc xe Chevrlot Silverado bị cướp.

Chiếc xe tải và vật liệu phóng xạ thuộc sở hữu công ty Bảo dưỡng Công nghiệp Miền Trung Mexico.

  Cảnh sát Mexico đang tích cực truy tìm vật liệu phóng xạ bị đánh cắp.

Một thiết bị công nghiệp về cơ bản là một công cụ sử dụng đồng vị phóng xạ Iridium-19,2 có bức xạ gamma. Nó có thể được dùng để kiểm tra kết cấu xây dựng, chẳng hạn, mối hàn yếu trong đường ống. Tia gamma được phóng ra bởi đồng vị có thể gây chết người nếu đứng quá gần nguồn bức xạ. Cũng đã có trường hợp một thiết bị tương tự từng mất tích từ một nhà thầu Mỹ ở Iraq trong năm nay, gây ra lo ngại về các tổ chức khủng bố có thể lợi dụng nó làm ô nhiễm nguồn nước hoặc chế tạo bom bẩn. Nhưng sau đó, như CAND đưa tin, thiết bị được tìm thấy ở một trạm bán xăng dầu ở miền Nam Iraq và không bị hư hại.

Xuân Mai
.
.
.