Máy bay quân sự Philippines rơi: 47 quân nhân đã thiệt mạng

Thứ Hai, 05/07/2021, 08:28
Quan chức quân đội Philippines sáng 5/7 xác nhận, số quân nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự tại miền Nam nước này đã tăng lên 47 người. Một cuộc điều tra khẩn cấp về nguyên nhân vụ việc sẽ sớm được tiến hành.


Reuters dẫn lời Tư lệnh các lực lượng vũ trang, Tướng Cirilito Sobejana cho biết, 47 nạn nhân là quân nhân được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 49 người khác trên máy bay bị thương trong vụ tai nạn. 

Trước đó hôm 4/7, Bộ Quốc phòng nước này cũng xác nhận, ba dân thường đã thiệt mạng và bốn dân thường bị thương, sau khi chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 trượt khỏi đường băng khi đang hạ cánh tại Jolo, tỉnh Sulu, phía Nam Philippines.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: CNN

"Vài phút sau vụ tai nạn, quân đội và tình nguyện viên dân sự vội vã đến hiện trường để tìm kiếm và cứu hộ. Theo nhân chứng, một số binh sĩ đã nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó chạm đất để tránh vụ nổ do việc rơi máy bay gây ra", thông cáo báo chí của Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp Sulu cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết ông đã ra lệnh điều tra vụ việc. Song công tác điều tra sẽ bắt đầu sau khi các hoạt động cứu hộ hoàn tất. Hiện, quân đội chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay bị tấn công.

Sulu, khu vực nằm cách thủ đô Manila khoảng 950km về phía Nam, lâu nay được coi là thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, với các hoạt động cướp bóc, khủng bố và lịch sử giao tranh kéo dài với quân đội.

Theo số liệu chính thức, chiếc máy bay đang chở 96 người khi tai nạn xảy ra, phần lớn là học viên vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và hiện đang được điều động từ Cagayan de Oro đến đảo Jolo tham gia lực lượng đặc nhiệm chung chống khủng bố.

Đây được coi là thảm họa hàng không quân sự tồi tệ nhất của Philippines trong vòng 30 năm, theo Reuters. Trước đó, năm 1993, một chiếc máy bay C-130 của Không quân Philippines bị rơi đã khiến 30 người thiệt mạng.

An Nhiên
.
.
.