Máy bay “nổi điên”, phi hành đoàn bị một phen hú vía

Chủ Nhật, 10/11/2019, 20:34
Trong quá trình cất cánh, chiếc máy bay cỡ nhỏ chở theo 6 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người “bỗng nhiên” dở chứng, không tuân theo sự điều khiển của phi công...

Theo Simple Flying đăng tải vào hôm 8-11, sự cố nghiêm trọng trên xảy ra trên chiếc Embraer ERJ-175 thuộc sở hữu của Republic Airways khi phi hành đoàn lâm vào tình trạng phải đấu tranh cho sự sống còn sau khi mất quyền kiểm soát máy bay ngay khi nó vừa rời khỏi đường băng ở Atlanta (Mỹ) vào ngày 6-11 vừa qua.

Chiếc Embraer ERJ-175 trong “màu áo” của American Airways.

Khi đó, chiếc máy bay cỡ nhỏ (chở được 80 khách) có số đăng ký N117HQ thực hiện chuyến bay cho Hãng Hàng không American Airways mang số hiệu AA-4439 khởi hành từ Atlanta đến New York (Mỹ), mang theo 6 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người.

Chỉ trong vòng 4 phút kể từ thời điểm cất cánh, phi hành đoàn phát hiện máy bay của họ lâm vào tình cảnh mất khả năng điều chỉnh về hướng đường chân trời, do phần mềm điều khiển trên máy bay bị trục trặc. Hậu quả là mũi máy bay bắt đầu nâng lên một cách vô phương kiểm soát.

Tình huống nguy hiểm này buộc các phi công phải tìm mọi cách ngăn chặn và quyết định đưa chiếc phi cơ quay về sân bay Atlanta. Thế nhưng, trong lúc quay đầu, phần mũi máy bay lại ngóc lên, đẩy động cơ vào tình trạng ngưng hoạt động dù phi hành đoàn đang muốn hạ độ cao.

Ngay trước khi hệ thống bánh chạm xuống đường băng, máy bay tiếp tục nâng mũi lên và kéo cả phần thân đi lên, khiến phi công buộc phải quay máy bay lại và cố gắng đáp một lần nữa.

Hành trình sóng gió của chiếc phi cơ.

Sau khi “đánh vật” với chiếc máy bay trong khoảng 15 phút, phi hành đoàn cuối cùng đã “thuần phục” được nó và đáp xuống đường băng an toàn.

Đoàn khách du lịch sau đó được bố trí lên một chiếc máy bay khác để bay tới New York vào tối cùng ngày.

Hiện nguyên nhân vụ “dở chứng” của chiếc máy bay vẫn chưa được làm rõ.

V.Cường (theo simpleflying)
.
.
.