Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS

Thứ Bảy, 13/08/2016, 10:05
Mỹ đã mở rộng chiến trường chống IS sau khi dùng máy bay không người lái tiêu diệt một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có tên Hafiz Saeed Khan.

Hafiz Saeed Khan là thủ lĩnh của lực lượng IS tại Afghanistan và Pakistan. Vụ không kích diễn ra vào ngày 26-7 nhưng đến hôm 12-8 mới được xác nhận. Hafiz Saeed Khan từng một thời gian dài là chỉ huy Taliban Pakistan nhưng sau đó đã tuyên bố trung thành với thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

"Tôi có thể xác nhận rằng IS Khurasan ( thủ lĩnh tại các Afghanistan và Pakistan) Hafiz Saeed Khan đã bị tiêu diệt cùng với các chỉ huy cao cấp và chiến binh của y vào ngày 26-7 tại quận Kot, tỉnh Nangharhar, Afghanistan",  đại sứ Afghanistan tại Pakistan Omar Zakhilwal tuyến bố .

Hafiz Saeed Khan là thủ lĩnh IS ở Afghanistan và Pakistan. Ảnh: SITEINTELGROUP.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge xác nhận rằng Khan đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch phối hợp giữa máy bay không người lái Mỹ và lực lượng đặc nhiệm Afghanistan. Tuy nhiên ông Gordon Trowbridge cho biết địa điểm vụ tấn công là quận Achin.

Một máy bay không người lái Mỹ

Đây là lần thứ 2 Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh các nhóm thánh chiến. Trước đó vào tháng 5, thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour đã bị tiêu diệt tại Pakistan bởi một cuộc tấn công của máy bay không người lái. 

Như vậy Mỹ đã tiếp tục mở rộng cuộc chiến tranh chống IS từ Trung Đông (Syria và Iraq) sang Bắc Phi (Lybia) và Nam Á (Afghanistan, Pakistan.)

B.N(theo Reuters)
.
.
.