Malaysia cấm cán bộ ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh

Thứ Ba, 07/03/2017, 12:29

Malaysia trưa 7-3 đã ra lệnh cấm ngay lập tức đối tất cả các cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên xuất cảnh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi xác nhận thông tin.


Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp, Bộ Nội vụ Malaysia cho biết đây là phản ứng đối với lệnh cấm tạm thời mà Bình Nhưỡng đưa ra trước đó đối với công dân Malaysia.

Cảnh sát Malaysia đã phong tỏa Đại sứ quán Triều Tiên

“Bộ Nội vụ đã ra một lệnh cấm xuất cảnh  có hiệu lực ngay lập tức đối với cán bộ đại sứ quán Triều Tiên”, Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid cho biết.

Ông Zahid khẳng định lệnh cấm đi lại chỉ áp dụng đối với cán bộ đối ngoại, còn công dân Triều Tiên ở Malaysia vẫn được phép xuất cảnh.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Triều Tiên đã ra lệnh cấm tạm thời công dân Malaysia xuất cảnh, cho biết đó là cách đảm bảo an toàn trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao.

“Tất cả các công dân Malaysia đang ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi quốc gia này cho đến khi sự cố xảy ra ở Malaysia được giải quyết công bằng”, Thông tấn Quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn phát tuyên bố của Bộ Ngoại giao.

Hôm 4-3, Malaysia đã trục xuất Đại sứ CHDCND Triều Tiên và ra lệnh cho ông phải rời Kuala Lumpur trong 48 giờ.

Để đáp lại, Triều Tiên hôm 5-3 trục xuất Đại sứ Malaysia đồng thời ra ông phải rời khỏi Bình Nhưỡng trong 48 giờ.

Trả lời phỏng vấn báo chí về tình huống này, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết đó chỉ là một “hành động ngoại giao thông thường”.

Trúc Phạm
.
.
.