Lo ngại trực thăng đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai F-16 tuần tra

Thứ Hai, 18/07/2016, 16:14
Ngày 18-7, hãng thống tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết chính quyền nước này đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trở lại tại thành phố Istanbull. 1.800 cảnh sát đặc nhiệm cũng được triển khai tại thành phố này.


Các hành động trên diễn ra sau khi có nguồn tin không xác định rằng các trực thăng không rõ nguồn gốc (có thể của phe đối lập) xuất hiện gần Istanbull. 

Một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Những nhân viên cảnh sát được lệnh bắn hạ bất cứ một trực thăng nào xuất hiện tại các khu vực cấm.  Trước đó nguồn tin quân sự cho hay 42 trực thăng vũ trang đã "mất tích" trong kho vũ khí của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Tayyip Erdogan cũng đã ra lệnh đưa các máy bay chiến đấu F-16 của nước này tuần tra toàn bộ không phận đất nước. 

Một thông tin từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phe đối lập từng sử dụng 2 chiếc F-16 nhằm chặn máy bay của ông Erdogan khi ông này bay trở lại Istanbull vào lúc cuộc đảo chính diễn ra.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường chống lại quân đảo chính. Ảnh: Reuters.

Phe đối lập cũng sử dụng một máy bay chiến đấu F-16 ném bom vào khu nhà của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 2 quả bom đã được thả bên ngoài khu phức hợp này. Quân đảo chính cũng sử dụng trực thăng để bắn vào người biểu tình và cảnh sát trong đêm 15-7. 

Ít nhất 265 người đã thiệt mạng và hơn 1.440 người bị thương trong cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước. Sau đó có khoảng 6000 người với khoảng 2.839 nhân viên quân sự bao gồm cả các sĩ quan cao cấp đã bị bắt vì liên quan tới đảo chính.

B.N.
.
.
.