Liên hợp quốc chấp thuận dự thảo của Mỹ về cấm thử vũ khí hạt nhân

Thứ Bảy, 24/09/2016, 21:10

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã chấp thuận một bản nghị quyết được Mỹ soạn thảo kêu gọi tất cả các quốc gia trên toàn thế giới chấm dứt thử vũ khí hạt nhân, Bloomberg đưa tin tối 24-9.


Theo Bloomberg, đề xuất được HĐBA thông qua vào ngày 23-9 với 14 phiếu thuận và một phiếu trắng của Ai Cập.

Nghị quyết không có tính ràng buộc pháp lý, trùng với dịp kỷ niêm 20 năm Hiệp ước Cấm thử Vũ khí Hạt nhân Toàn diện, Mỹ ký hiệp ước này vào năm 1996.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: CNN)

“Hầu hết từng quốc gia thành viên Liên hợp quốc cam kết từ bỏ thử vũ khí hạt nhân. Hành động của chúng ta hôm nay thật sự có thể cho mọi người sống trên một thế giới không có vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Mỹ John  Kerry phát biểu khi giới thiệu bản dự thảo tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hiệp ước sẽ có hiệu lực chỉ khi nó được Thượng viện Mỹ phê chuẩn và phần còn lại thuộc về 44 quốc gia có khả năng hạt nhân gồm Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Israel, Triều Tiên và Pakistan.

HĐBA đã bỏ 14 phiếu thuận chấp thuận dự thảo(Ảnh: AP)

Vào đầu tuần này, 33 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm cựu ứng viên  tổng thống Marco Rubio ở Florida viết thư trình Tổng thống Barack Obama cho biết họ phản đối bản dự thảo nghị quyết.

Toại Khanh
.
.
.