Liên Hợp Quốc kiểm toán các nguồn quỹ

Thứ Sáu, 09/10/2015, 15:57
Theo tin từ hãng VOA, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 9/10 đã đề nghị mở một cuộc kiểm toán quốc tế nguồn quỹ của các cơ quan trong tổ chức này và 2 tổ chức khác mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nghi ngờ liên quan đến bê bối tham nhũng của cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe.

Người phát ngôn của ông Ban Ki-moon, bà Stephane Dujarric cho biết, việc kiểm toán này sẽ được thực hiện đầu tiên giữa các hợp đồng hợp tác giữa Qũy phát triển bền vững toàn cầu và Tập đoàn Sun Kian Ip do tỷ phú người Trung Quốc Ng Lap Seng đứng đầu. Mục đích là để kiểm tra việc sử dụng các khoản tiền có xuất xứ từ tổ chức này hay không.

Hình vẽ phác họa trong phiên xử kín đối với Ng Lap Seng hôm 6/10 tại Mỹ. (ảnh: AP).

Được biết, hôm 6/10, FBI đã bắt giữ cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe tại nhà riêng của ông ở ngoại ô TP New York. Ông này bị cáo buộc nhận 1,3 triệu USD tiền hối lộ từ tỷ phú Ng Lap Seng từ năm 2011 đến nay.

Vụ bắt giữ được tiến hành dựa trên biên bản lời khai dài 37 trang của Ng Lap Seng, trong đó doanh nhân này thừa nhận đã nhờ ông John Ashe dùng ảnh hưởng của mình để có được những hợp đồng làm ăn béo bở ở LHQ trong đó đáng chú ý là công trình xây dựng Trung tâm hội nghị LHQ ở Macau với tổng trị giá hàng triệu USD.

Để “cảm ơn” ông John Ashe, Ng Lap Seng đã chuyển tiền cho ông này thông qua 2 tổ chức phi chính phủ mang tên Qũy Thông tin Nam-Nam và Quỹ phát triển bền vững toàn cầu.

Anh Tuấn (Theo VOA)
.
.
.