Lãnh đạo công ty của ông Trump không nhận tội trước tòa

Thứ Sáu, 02/07/2021, 07:29
Công ty của cựu Tổng thống Donald Trump và giám đốc tài chính của công ty ngày 1/7 đã không nhận tội “gian lận thuế sâu rộng và táo bạo”, phát sinh từ một cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của ông Trump.
Giám đốc tài chính Allen Weisselberg của Trump Organization. Ảnh Reuters. 

Bản cáo trạng chống lại Trump Organization, công ty mang tên của cựu Tổng thống Mỹ, và giám đốc tài chính Allen Weisselberg là bản cáo trạng đầu tiên trong cuộc điều tra kéo dài gần ba năm của Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance, với sự tham gia của Tổng chưởng lý New York Letitia James hồi tháng 5 vừa qua.

Rắc rối pháp lý này có thể làm tổn hại đến các mối quan hệ của Trump Organization với các ngân hàng và đối tác kinh doanh, đồng thời gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai chính trị của ông Trump khi đảng Cộng hòa vẫn đang phải giải quyết các bất đồng và chưa đưa ra chiến lược tranh cử cho năm 2024.

Bản thân ông Trump đến nay vẫn chưa bị buộc tội với cáo buộc liên quan nào. Ông đã gọi cuộc điều tra này là “cuộc săn phù thủy chính trị”.

Các công tố viên đã cáo buộc Trump Organization và Weisselberg từ năm 2005 đã lừa dối các cơ quan thuế bằng cách chia lợi ích “ngoài sổ sách” cho các giám đốc điều hành công ty.

Weisselberg, 73 tuổi, bị buộc tội “khai thiếu” 1,76 triệu USD thu nhập, bao gồm tiền thuê căn hộ ở Manhattan, tiền thuê hai chiếc Mercedes-Benz và học phí cho các thành viên trong gia đình.

Các công tố viên cho biết, Weisselberg, người đã làm việc cho Trump Organization khoảng 48 năm, trốn khoảng 900.000 USD tiền thuế và thu 133.000 USD tiền hoàn lại.

Bản cáo trạng gồm 15 tội danh, gồm có âm mưu lừa đảo, gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Weisselberg cũng bị buộc tội ăn cắp tài sản, có mức án tối đa là 15 năm tù. Trump Organization có thể phải đối mặt với tiền phạt và các hình phạt khác nếu bị kết tội.

Trump Organization là công ty vận hành nhiều khách sạn, sân golf và khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới. Hiện chưa rõ liệu ông Trump có vai trò gì trong công ty này vào thời điểm hiện nay hay không.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.