Lãnh đạo các nước chúc Tết Nguyên đán

Thứ Bảy, 13/02/2021, 13:17
Tổng thống Mỹ cùng phu nhân và nguyên thủ các nước Pháp, Hàn Quốc đã gửi lời chúc mừng tới các cộng đồng đón năm mới dịp Tết Nguyên đán.

Trong đoạn video đăng tải trên Twitter ngày 13/2 (giờ Việt Nam, tức Mùng 2 Tết), Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden gửi lời chúc mừng năm mới tới các cộng đồng đón Tết Nguyên đán. "Tôi cùng Jill xin gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người", ông Biden mở đầu thông điệp.

Tổng thống Mỹ và phu nhân đăng video chúc Tết trên Twitter. Ảnh chụp màn hình

Tiếp lời chồng, bà Jill Biden nói: "Đây là khoảnh khắc của sự đổi mới, thời điểm chúng ta có có cơ hội cùng nhau ăn mừng, cùng nhớ lại niềm vui và nỗi buồn trong chặng đường vừa qua, cũng như mường tượng về những gì có thể đang chờ đợi phía trước".

"Giống như đèn lồng, chúng ta hãy để hy vọng thắp sáng con đường trước mắt", bà Jill nói thêm.

Trong đoạn video dài hơn 2 phút, vợ chồng Tổng thống Mỹ nhắc tới những mất mát do đại dịch COVID-19. Họ cũng lên án vấn nạn phân biệt chủng tộc, quấy rối và tình trạng thù hằn mà cộng đồng người Mỹ gốc Á phải gánh chịu.

"Mọi người, bất kể chủng tộc, xuất thân, tôn giáo, ngôn ngữ, đều xứng đáng được đối xử bằng phẩm giá và sự tôn trọng", Tổng thống Mỹ nói. "Cùng nhau, chúng ta sẽ cùng nhau khiến mỗi ngày của năm nay tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn", Đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp lời.

"Chúng ta sẽ cũng nhau vượt qua thử thách... Gia đình chúng tôi gửi lời chúc hạnh phúc, sức khỏe và thịnh vượng tới tất cả các bạn và gia đình. Chúc mừng Tết nguyên đán", ông Biden kết thông điệp.

Bài đăng của Tổng thống Hàn Quốc trên Facebook

Trước đó, hôm 12/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi lời chúc Tết Nguyên đán tới các cộng đồng bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc trên Twitter.

"Tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến người dân láng giềng nhân dịp tết nguyên đán Tân Sửu. Năm mới 2021 chúc mọi người một năm mạnh khỏe, bình an. Mong rằng tất cả chúng ta sẽ sớm có một ngày có thể bỏ khẩu trang và gặp lại nhau", tài khoản của Tổng thống Moon đăng bằng tiếng Việt.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng viết: "Tôi xin trân trọng gửi đến những ai đang chào đón năm mới lời chúc tốt đẹp nhất: sức khỏe, thành công và hạnh phúc!" trên trang Facebook của mình bằng tiếng Việt. Ngoài ra, ông Macron còn gửi lời chúc bằng tiếng Trung và tiếng Hàn.

và bài đăng của Tổng thống Pháp Macron trên Twitter.

Các bài đăng của lãnh đạo các nước đều nhận được lời cám ơn từ người dùng mạng xã hội, trong đó có nhiều bình luận bằng tiếng Việt.

Tết Nguyên đán là lễ đón năm mới theo lịch Mặt trăng, cũng là đợt nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm của cộng đồng nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay diễn ra vào thời điểm thế giới đang vất vả ứng phó với đại dịch COVID-19, khiến nhiều hoạt động chào mừng bị gián đoạn.

Thiện Nhân
.
.
.