Lãnh đạo Nga, Trung gác lại căng thẳng để đàm phán với Mỹ

Thứ Sáu, 23/04/2021, 09:38
Các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc ngày 22/4 đã gác lại những căng thẳng với Mỹ để cùng cam kết hợp tác trong cắt giảm khí thải gây ảnh hưởng đến khí hậu.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Sau hai ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ chủ trì, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều không đưa ra các cam kết mới cụ thể nhằm giảm thiểu ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch như Mỹ và một số đồng minh.

Tuy nhiên, giới hoạt động chống biến đổi khí hậu hy vọng rằng hội nghị này sẽ khiến các nước gây ô nhiễm lớn hàng đầu sẽ có những hành động, mở đường cho hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu vào tháng 11 tại Glasgow, Anh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tại hội nghị trực tuyến rằng cả thế giới đang đối mặt với cả “thách thức” và “cơ hội”. Hơn 40 nhà lãnh đạo quốc tế tham dự hội nghị trực tuyến này và có những bài phát biểu trực tiếp và cả ghi hình trước.

“Những dấu hiệu không thể nhầm lẫn, những bằng chứng khoa học là không thể chối cãi và hậu quả của việc không hành động đang tăng lên”, ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden cũng đưa ra cam kết giảm đến 52% phát thải nhiên liệu hóa thạch của Mỹ vào năm 2030. Cam kết này được đưa ra sau 4 năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, quyết định được đưa ra dưới thời của Tổng thống Donald Trump.  

Chính quyền Biden trong tuần này đã tiết lộ tầm nhìn về một nước Mỹ thịnh vượng, sử dụng năng lượng sạch, với các nhà máy sản xuất pin tiên tiến và ô tô điện để xuất khẩu. Tuy nhiên, kế hoạch này bị lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho là tốn kém và không hiệu quả.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Nhật Bản đã công bố mục tiêu giảm phát thải 46% trong khi Hàn Quốc cho biết họ sẽ ngừng tài trợ công cho các nhà máy nhiệt điện than mới, có khả năng là một bước quan trọng để thuyết phục Trung Quốc và các quốc gia phụ thuộc vào than khác hạn chế xây dựng và cấp vốn cho những nhà máy dạng này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nước này sẽ tăng cường cắt giảm ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch từ 30% lên ít nhất 40%.

Trong khi đó, lãnh đạo Trung Quốc có bài phát biểu ngay sau “chủ nhà”. Ông Tập tránh đề cập đến những tranh chấp và bất đồng, nhấn mạnh sẽ hợp tác với Mỹ trong cắt giảm lượng khí thải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu cũng không đề cập đến những vấn đề căng thẳng hiện nay, đồng thời khẳng định, “Nga thực sự quan tâm đến tăng cường hợp tác quốc tế để tìm kiếm giải pháp cho biến đổi khí hậu và nhiều thách thức khác”. Nga hiện là nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 4 thế giới.

Sự kiện này, dù diễn ra theo hình thức trực tuyến, nhưng cũng đã thể hiện phần nào quyết tâm “lãnh đạo” của Mỹ sau khi trở lại với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu do hoạt động của các nhà máy chạy bằng than, động cơ ô tô và sử dụng nhiên liệu hóa thạch khiến các hiện tượng như hạn hán, cháy rừng và các thảm họa khác trở nên tàn khốc hơn, con người còn rất ít thời gian để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.