Lãnh đạo Chechnya tính từ chức, Nga đau đầu chọn người kế nhiệm

Thứ Hai, 27/11/2017, 17:51
Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người nổi tiếng trung thành với Tổng thống Putin, tuyên bố ông đã sẵn sàng từ chức, khiến Điện Kremlin phải đau đầu chọn người kế nhiệm.

The Guardian đưa tin, trong một tuyên bố trên sóng truyền hình, ông Kadyrov khẳng định mình đã sẵn sàng từ chức để nhường lại vị trí lãnh đạo nước cộng hòa thuộc Nga này cho một người phù hợp hơn.

Tổng thống Putin bên cạnh nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov. Ảnh: RT

"Có những lúc vùng đất này cần tôi để chiến đấu cũng như sắp xếp mọi thứ vào đúng trật tự của nó. Bây giờ, chúng tôi đã có trật tự và thịnh vượng. Đã đến lúc cho những thay đổi ở Chechnya", ông Kadyrov phát biểu trên kênh Rossiya 1.

Ông Kadyrov được giao nắm quyền ở Chechnya từ năm 2007. Vào năm 2016, ông được Tổng thống Putin bổ nhiệm lại để tiếp tục điều hành nước cộng hòa với đa số dân chúng là người Hồi giáo này.

Miêu tả Tổng thống Putin là "thần tượng", ông Kadyrov từng khẳng định: "Tôi sẵn sàng hy sinh vì ông ấy và thực hiện bất cứ mệnh lệnh nào".

Khi được hỏi về người kế nhiệm, ông Kadyrov trả lời: "Đây là đặc quyền của lãnh đạo nhà nước. Nếu tôi được hỏi, tôi sẽ nói rằng có một số người đủ 100% khả năng thực hiện những nhiệm vụ này ở mức cao nhất”

Hiện chưa rõ ông Kadyrov khi nào sẽ chính thức đệ đơn lên Tổng thống Putin để từ chức. Tuy nhiên, Điện Kremlin có thể phải rất đau đầu để chọn ra một người đủ uy tín điều hành Chechnya.

Chechnya hứng chịu tàn phá nặng nề sau hai cuộc chiến. Mặc dù vậy, với nguồn ưu đãi ngân sách khổng lồ từ Moscow, vùng lãnh thổ này đã phát triển vượt bậc trong những năm qua.

Thiện Nhân
.
.
.