Kênh đào Suez bị bịt kín
- Tuyến đường vận chuyển hữu hiệu thay thế kênh đào Suez
- Kênh đào Suez mới – giấc mơ vĩ đại của người Ai Cập1
- Kênh đào Suez mới, lối thoát cho nền kinh tế Ai Cập
Tàu Evergreen chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: Twitter |
Guardian cho biết tàu Evergreen tổng trọng tải 220.000 tấn, sáng 24/3 di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì bất ngờ gặp sự cố đâm vào bờ và bị xoay ngang. Do chiều dài lên đến 400m, con tàu đã chắn ngang kênh và mắc kẹt.
Các nguồn tin nói rằng tàu Evergreen treo cờ Panama. Nó đã khởi hành từ Trung Quốc cách đây vài ngày và đang trên đường đến Rotterdam, Hà Lan.
Nguyên nhân khiến con tàu gặp nạn vẫn đang được làm rõ. Công ty vận hành con tàu cho hay nó đã bị đổi hướng do gió lớn khi tiến vào kênh Suez. Rất may, không có container nào bị rơi, không có ai trên tàu bị thương. Con tàu cũng không hư hại đáng kể.
Phía Ai Cập, quốc gia điều hành kênh đào Suez, xác nhận gió lớn có khả năng cao là nguyên nhân khiến tàu Evergreen gặp nạn. Gió lớn và bão cát đã hoành hành khu vực kênh đào Suez hôm 23/3, với sức gió lên tới 50 km/h.
Kênh Suez là tuyến giao thông đường biển quan trọng hàng đầu thế giới. Việc tàu Evergreen gặp sự cố có thể khiến nhiều tàu khác bị nhỡ lịch đi qua kênh đào. |
Hình ảnh chụp từ hiện trường cho thấy tàu nằm ngang, choán gần hết kênh đào và không còn chỗ để các tàu khác đi qua. Các tàu kéo Ai Cập đang nỗ lực giải phóng tàu Evergreen, trong khi một máy xúc cỡ lớn đang dọn bớt phần cát chắn ở đầu tàu.
Vẫn chưa rõ sự cố này khi nào mới được xử lý xong. Cách đây 4 năm, năm 2017, một tàu hàng Nhật Bản đã gặp sự cố mắc kẹt trên kênh đào Suez, nhưng đã được giải cứu chỉ sau vài giờ.
Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến giao thông quan trọng giúp rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển dầu, khí đốt tự nhiên và hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Khoảng 10% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua tuyến này, mang lại nguồn lợi lớn cho Ai Cập.