Phiên tòa xét xử băng đảng mafia kéo dài 1 năm

Thứ Năm, 14/01/2021, 14:13
Tờ Corriere della sera hôm 13/1 đưa tin, tòa án thành phố Lamezia Terme, vùng Calabria, miền nam Italia đã bắt đầu mở phiên xét xử lớn nhất tại Italia trong hơn 30 năm qua đối với băng đảng mafia "giàu nhất thế giới" và tội phạm tham nhũng.


Theo đó, phiên xét xử nhằm vào băng đảng khét tiếng 'Ndrangheta - nhóm mafia "lộng quyền" và giàu nhất thế giới. Băng đảng này đã vươn "vòi bạch tuộc" tới hơn 30 quốc gia ở cả năm châu lục, chủ yếu là phân phối ma túy. 

Cụ thể,  325 đối tượng bị đưa ra xét xử đối mặt với 438 tội danh khác nhau bao gồm tổ chức băng đảng, giết người, buôn bán ma túy, cho vay nặng lãi, tống tiền, rửa tiền, sử dụng trái phép vũ khí.

Phiên tòa xét xử được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Calabria 7. 

Phiên tòa dự kiến kéo dài ít nhất 1 năm, có sự tham gia của trên 900 nhân chứng và lực lượng nhân viên hỗ trợ tòa án đông đảo chưa từng thấy. Các chuyên gia cho rằng, tại Calabria có khoảng 150 gia đình thuộc băng đảng 'Ndrangheta và ít nhất 6.000 thành viên có liên quan.

'Ndrangheta đã xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, từ tòa thị chính đến bệnh viện, nghĩa trang và thậm chí cả tòa án. Ngoài buôn bán ma túy, 'Ndrangheta còn cho vay nặng lãi và sử dụng các công ty bình phong để tái đầu tư các khoản thu bất hợp pháp vào nền kinh tế hợp pháp. 

Tại buổi xét xử, công tố viên Nicola Gratteri gọi 'Ndrangheta là tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới khi kiếm được hơn 50 tỷ euro mỗi năm. 

Trong ngày đầu xét xử mafia, an ninh đã được thắt chặt. Do dịch bệnh COVID-19, dự kiến các phiên xử tiếp theo sẽ được tiến hành qua hình thức trực tuyến giữa tòa án và các bị cáo ở trong tù.    

Trước phiên tòa xét xử này, Italia từng tiến hành “phiên tòa khổng lồ”, xử tới 500 đối tượng mafia tại Palermo trong giai đoạn 1986 – 1992, trong đó tuyên 338 bản án.

Linh Đan
.
.
.