Israel phát hiện đường hầm xuyên biên giới thứ hai của Hezbollah

Thứ Hai, 10/12/2018, 21:00
Các lực lượng Israel vừa mới cho biết họ đã phát hiện ra một đường hầm khác do Hezbollah đào xuyên từ Lebanon sang.

Thông báo này được đưa ra hôm 8-12 ngay sau khi quân đội Israel bắn vào những người nghi là thành viên của nhóm phiến quân Lebanon đang cố tiếp cận địa điểm kỹ thuật quân sự của Israel nhằm ngăn chặn các đường hầm, theo AP ngày 10-12.

Như vậy, ít nhất 2 đường hầm xuyên biên giới đã được phát hiện kể từ khi Israel bắt đầu một chiến dịch trong tuần qua để phát hiện và "vô hiệu hóa" các lối tấn công của nhóm do Iran hậu thuẫn nhằm vào phía bắc nước này.

Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên của quân đội Israel, nói với phóng viên rằng đường hầm mới chạy vào Israel nhưng "không gây ra mối đe dọa nào đối với cộng đồng người Israel".

Ông Conricus cho hay, chất nổ đã được đặt vào trong đường hầm để ngăn chặn sự xâm nhập vào Israel. Đồng thời, ông Conricus cho biết thêm rằng, Israel cáo buộc chính phủ Labanon phải chịu trách nhiệm "về các hoạt động và tất cả các vi phạm của Hezbollah".

Lực lượng Hezbollah ở Trung Đông.

Trung tá Conricus nói rằng, hôm 8-12, quân đội Israel vượt qua hàng rào biên giới vào Lebanon song không vượt quá ranh giới phân định do Liên Hợp Quốc (UN) định ra. Ông Conricus cho hay, các lực lượng của Israel cũng đã cài đặt nhiều cảm biến để kiểm soát đường hầm.

Theo ông Conricus, phiến quân Hezbollah lợi dụng thời tiết xấu để "có thể lấy đi các cảm biến" nhưng phải bỏ chạy khi quân đội Israel nổ súng vào họ.

Đồng thời, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã có cuộc gọi trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về ý định "ngăn chặn các mối đe dọa từ những đường hầm" đối với Israel, theo một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Netanyahu.

Thủ tướng Netanyahu thề sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm "ngăn chặn sự hiện diện của Iran ở Syria cũng như hành động chống lại sự xâm lược của Iran và Hezbollah", tuyên bố cho biết thêm.

Tuyên bố cũng cho hay, Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin đã đồng ý rằng các lực lượng an ninh hai nước sẽ gặp nhau để thảo luận về các mối đe dọa và "Chiến dịch lá chắn phương Bắc" của Israel nhằm xóa sổ các đường hầm, theo AP.

G.M.
.
.
.