Israel doạ tấn công chương trình hạt nhân Iran

Thứ Hai, 21/06/2021, 11:41
Quan chức cấp cao Israel kêu gọi chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran do lo ngại việc tân Tổng thống đắc cử của Iran là người mang quan điểm quá cứng rắn.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ trên cao. Ảnh: AP

Times of Israel ngày 20/6 dẫn lời Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cảnh báo Tổng thống đắc cử của Iran, ông Ebrahim Raisi, là người mang quan điểm rất cứng rắn và có thể sẽ quyết tâm theo đuổi tham vọng hạt nhân và các chiến dịch quân sự ở phạm vi rộng.

"Sau chiến thắng của ông ấy, cần thúc đẩy quyết tâm chấm dứt chương trình hạt nhân Iran và tham vọng mang tính hủy diệt khu vực của họ", Ngoại trưởng Lapid, người dự kiến sẽ nắm quyền Thủ tướng Israel sau 2 năm nữa, theo thoả thuận của liên minh cầm quyền Israel, nói.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao ở Tel Aviv giấu tên thông báo với Times of Israel rằng, "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc phải tấn công chương trình hạt nhân Iran khi chính trị gia bảo thủ Ebrahim Raisi đắc cử Tổng thống.

Quan chức này nhấn mạnh, Israel sẽ cần "ngân sách và tái phân bổ nguồn lực" phục vụ quyết tâm nói trên, song không hé lộ thêm chi tiết.

Loạt phát biểu trên được đưa ra sau khi ông Ebrahim Raisi, 60 tuổi, cố vấn thân cận của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Iran và dự kiến nhậm chức thay thế Tổng thống Hassan Rouhani vào tháng 8/2021.

Trong khi ông Rouhani được đánh giá là người mang quan điểm ôn hoà, ông Raisi lại được cho là có thái độ cứng rắn hơn nhiều. Vị Tổng thống Iran đắc cử công tác nhiều năm trong ngành tư pháp Iran và bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2019.

Iran và Israel coi nước kia là đối thủ hàng đầu ở khu vực. Israel nhiều lần tấn công các mục tiêu của Iran khắp Trung Đông. Tel Aviv cũng từng vướng cáo buộc đứng sau những vụ tấn công nhằm vào các nhà khoa học và cơ sở hạt nhân của Iran.

Thiện Nhân
.
.
.