Iran tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc hết hiệu lực

Chủ Nhật, 18/10/2020, 09:47
Lệnh cấm vận kéo dài 5 năm của Liên Hợp Quốc đối với việc mua bán vũ khí  nhằm vào Iran đã hết hạn vào ngày 18/10, phù hợp với thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, Bộ Ngoại giao Iran thông báo.

“Kể từ hôm nay, tất cả các hạn chế đối với việc chuyển giao vũ khí, các hoạt động liên quan và dịch vụ tài chính đến và đi từ Cộng hòa Hồi giáo Iran đều tự động chấm dứt”, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố hôm 18/10.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể mua bất kỳ vũ khí và thiết bị cần thiết nào từ bất kỳ nguồn nào mà không có bất kỳ hạn chế pháp lý nào, dựa trên nhu cầu phòng thủ", tuyên bố có đoạn, theo Timesofisrael.

Một cuộc diễn tập quân sự gần eo biển chiến lược Hormuz của quân đội Iran hôm 10/9. (Ảnh: AP)

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 13/10 tuyên bố, kể từ ngày 18/10, nước này có thể tự do bán vũ khí cho bất kỳ ai và mua vũ khí từ bất kỳ ai vì lệnh cấm vận vũ khí của LHQ sẽ chấm dứt theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Nhà lãnh đạo Iran khẳng định, nước này đã "chiến đấu với Mỹ" suốt 4 năm để đảm bảo lệnh cấm được dỡ bỏ. 

Vài tháng qua, Mỹ liên tục kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí quốc tế với Iran vì cho rằng Tehran vi phạm thoả thuận hạt nhân 2015. Phần lớn các nước còn lại kí thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) cũng như thành viên Hội đồng Bảo an Liệp Hợp Quốc phản đối cách tiếp cận của Mỹ vì Washington không còn là một bên của thỏa thuận.

Tại cuộc bỏ phiếu về đề nghị của Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran tại Hội đồng Bảo an ngày 14/8, chỉ có đại diện của Mỹ và Dominica bỏ phiếu thuận, trong khi các đồng minh châu Âu của Washington đều bỏ phiếu trắng. Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.

Mỹ gần đây khẳng định không bỏ cuộc và cảnh báo vận dụng JCPOA để tái áp đặt toàn bộ lệnh trừng phạt quốc tế trước 2015 nhằm vào Iran. Hành động này của Mỹ tiếp tục bị các nước còn lại của JCPOA chỉ trích.

Cao Trung
.
.
.