Iran đàm phán trao đổi tù binh với Mỹ

Thứ Tư, 14/07/2021, 08:39
Iran thông báo đang đàm phán với phía Mỹ với hi vọng tìm kiếm tự do cho những công dân Iran bị giam giữ trong các nhà tù ở Mỹ hoặc các nước khác do vi phạm các biện pháp cấn vận của Washington.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei ngày 13/7 xác nhận nước này đang đàm phán trao đổi tù nhân với phía Mỹ với hi vọng tìm kiếm tự do cho những công dân Iran bị giam giữ trong các nhà tù ở Mỹ hoặc các nước khác do vi phạm các biện pháp cấn vận của Washington.

"Các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân đang được tiến hành… Vì mục tiêu nhân đạo, Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ để đổi lấy việc trả tự do cho tất cả tù nhân Iran đang bị giam giữ trên khắp thế giới theo lệnh của Mỹ", ông Rabiei nói.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Washington đã tham gia vào các cuộc thảo luận "gián tiếp nhưng tích cực" với Tehran nhằm đảm bảo việc thả tự do cho những công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran.

Trao đổi tù nhân được xem là một lĩnh vực hiếm hoi mà Mỹ và Iran có thể tìm được tiếng nói chung. Nhiều chuyên gia bày tỏ kì vọng việc Mỹ và Iran trao đổi tù binh có thể mở đường cho các cuộc đàm phán mới trong tương lai, từng bước cải thiện quan hệ.

Năm ngoái, Iran đã phóng thích Michael White, một cựu binh hải quân Mỹ bị giam giữ tại Iran từ năm 2018, để đổi lại sự tự do của giáo sư Majid Taheri, một nhà khoa học Iran bị giam giữ tại Mỹ.

Theo truyền thông Iran, nước này hiện giam giữ ba công dân Mỹ với cáo buộc xâm phạm an ninh quốc gia, làm gián điệp, trong khi Washington bắt hàng chục người Iran vì vi phạm lệnh trừng phạt chống Tehran của chính quyền Mỹ, vốn bị Iran coi là bất hợp pháp.


Thiện Nhân
.
.
.