Interpol kết nạp Palestine, bất chấp sự phản đối của Israel

Thứ Năm, 28/09/2017, 08:15
Ngày 27-9, trong phiên họp của Đại hội đồng Interpol tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine là một thành viên của tổ chức này bất chấp sự phản đối dữ dội của Israel.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Đại hội đồng LHQ tại New York ngày 20-9-2017. Ảnh Reuters

Quyết định này của Interpol đã đi ngược lại những nỗ lực của Israel nhằm kêu gọi trì hoãn cuộc bỏ phiếu cho đến năm sau, đồng thời, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng việc chấp thuận Palestine đã vi phạm thỏa thuận ký kết với Israel.

Phía Israel cho rằng Palestine không phải là một quốc gia và không đủ điều kiện tham gia Interpol. Trong các thoả thuận hòa bình giữa Israel và Palestine, chính quyền Palestine được trao một số quyền tự trị nhất định ở khu vực Bờ Tây và Dải Gaza.

Interpol cho biết, việc chấp nhận đơn đề nghị kết nạp của Palestine và Solomon đã được Đại hội đồng thông qua tại Bắc Kinh với hơn 2/3 số phiếu ủng hộ. Số thành viên của tổ chức hiện được nâng lên con số 192.

Năm ngoái, cuộc thảo luận về việc tham gia Interpol của Palestine tại phiên họp của Đại hội đồng Interpol tại Indonesia đã không đi đến kết quả do sự phản đối và một "chiến dịch ngoại giao" của Israel, theo Reuters.

Năm 2012, Đại hội đồng LHQ đã nâng quyền hạn quan sát viên của Palestin tại Liên Hợp Quốc từ "tổ chức" lên "quốc gia không phải thành viên", giống như Vatican.

Tuy động thái này này không nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên LHQ. nhưng nó có ý nghĩa pháp lý quan trọng trong việc cho phép người Palestine gia nhập Toà án Hình sự Quốc tế và các tổ chức quốc tế khác.

Duy Tiến
.
.
.