Indonesia từ chối đề nghị của Trung Quốc về đàm phán Biển Đông

Thứ Bảy, 06/06/2020, 21:50
Indonesia hôm 5/6 đã từ chối lời đề nghị đàm phán của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và nhắc lại rằng họ không có yêu sách chồng chéo với Bắc Kinh trong vùng đặc quyền kinh tế.


Theo từ hãng BernaNews, Chính phủ Trung Quốc, trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) António Guterres hôm 2/6 đã thừa nhận họ không có tranh chấp lãnh thổ với Indonesia nhưng hai nước có các yêu sách chồng chéo về quyền hàng hải ở một số vùng trên Biển Đông.

Bức thư của Bắc Kinh được cho là phản hồi một công hàm ngoại giao do chính phủ Indonesia gửi LHQ hôm 26/5, trong đó Jakarta bác bỏ đường chín đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như yêu sách quyền lịch sử đối với gần như tất cả các tuyến đường thủy ở khu vực Biển Đông.

"Dựa trên Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Indonesia không có yêu sách chồng chéo với Trung Quốc, do đó không liên quan đến bất kỳ cuộc đối thoại nào về phân định ranh giới trên biển", Tổng vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, Damos Dumoli Agusman nói.
Tổng thống Indonesia Widodo trả lời phỏng vấn tại một căn cứ quân sự trên đảo Natuna hồi tháng 1.

Đề cập đến một tuyên bố tháng 1 năm 2020 từ Bộ Ngoại giao xác nhận rằng Indonesia không có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông dựa trên UNCLOS, ông Damos Dumoli Agusman khẳng định: "Đây là một tuyên bố rằng chúng tôi từ chối (bất kỳ cuộc đàm phán nào)" đồng thời nhấn mạnh các yêu sách của Trung Quốc là đơn phương và không có cơ sở pháp lý trong luật pháp quốc tế.

Chưa hết, theo hãng Berna News, trong công hàm gửi LHQ, Indonesia cũng đã nêu ra sự ủng hộ đối với phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague, khi tòa án đứng về phía Philippines trong vụ kiện Manila -Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Indonesia trong một lần trả lời phỏng vấn cũng chỉ rõ, Jakarta đã sử dụng công hàm ngoại giao này để chỉ ra rằng đường chín đoạn của Trung Quốc đã vượt qua các ranh giới thuộc vùng đặc quyền kinh tế Indonesia (EEZ).

"Chúng tôi không bao giờ biết ý định của Trung Quốc là gì khi thiết lập đường chín đoạn. Có thể có khả năng tạo ra các điều kiện phá vỡ những gì được xác định bởi Indonesia từ rất lâu. Vì vậy, chúng tôi cần thông báo công khai những vấn đề này với cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói.

Công hàm ngoại giao của Indonesia công hàm mới nhất trong một loạt các công hàm từ các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sau công hàm của Malaysia hồi tháng 12 năm ngoái. 

Nhà nghiên cứu luật hàng hải quốc tế tại Đại học Gadjah Mada (UGM) Andi Arsana đã mô tả đề nghị của Trung Quốc về việc đàm phán với Indonesia là phi logic.

"Những gì Indonesia đưa ra dựa trên luật pháp quốc tế trong khi yêu sách của Trung Quốc là đơn phương. Đó là một vấn đề không thể thảo luận và Indonesia không nên và sẽ không đồng ý các cuộc đàm phán hoặc đàm phán song phương về vấn đề này", Andi Arsana nhận định.

Đồng quan điểm này, Hikmahanto Juwana, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Indonesia thì cho rằng, phản ứng của Trung Quốc phù hợp với "vở kịch của họ và khuyên Indonesia "không bao giờ nên cho phép bản thân bị dụ dỗ tham gia đàm phán. 

"Cho đến nay, Indonesia đã liên tục từ chối và sẽ không bao giờ muốn đàm phán với Trung Quốc", GS Hikmahanto Juwana nhấn mạnh. 

H.Chi
.
.
.