IS nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công

Chủ Nhật, 31/12/2017, 08:31
Trong những ngày gần đây, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã liên tiếp gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới.

Mặc dù đã bị đè bẹp tại Iraq và Syria, nhưng trong những ngày gần đây, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã liên tiếp gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới. Điều này cho thấy, IS chỉ thoái trào, chứ không biến mất.

Hôm 29-12 (giờ địa phương), IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom hôm 27-12 tại một trung tâm mua bán ở thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga, làm 14 người bị thương. 

Cùng ngày, tổ chức này cũng đã nhận thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà thờ Mari Mina của cộng đồng người Cơ đốc giáo tại quận Helwan, phía Nam thủ đô Cairo của Ai Cập, làm ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong đó có 1 Cảnh sát. 

Trước đó, IS cũng thừa nhận đã gây ra loạt vụ đánh bom liều chết hôm 28-12 nhằm vào một trung tâm văn hóa và cơ quan thông tấn tại thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và khoảng 48 người bị thương.

Trong bối cảnh này, nhiều nước đã phải lên kế hoạch triển khai các biện pháp siết chặt an ninh tại các khu vực nhạy cảm và các điểm tập trung đông người trước thềm năm mới 2018. 

Tại Mỹ, Cảnh sát thành phố New York cam kết tăng cường an ninh ở mức nghiêm ngặt nhất để bảo vệ khoảng 2 triệu người đến Quảng trường Thời đại tham dự sự kiện chào đón Năm mới 2018. 

Tại Đức, khoảng 1.400 Cảnh sát sẽ được triển khai để giữ vững an ninh ở mọi trung tâm chính của nước này. Còn tại Pháp, thủ đô Paris sẽ tăng cường Cảnh sát trong lễ mừng Năm Mới diễn ra tại Đại lộ Champs Elysees nổi tiếng vì mối đe dọa tấn công vẫn còn cao.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.
.