Hy vọng sống của hàng nghìn người di cư mắc kẹt

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:59
Ngày 17-3, cuộc thảo luận về khủng hoảng di cư giữa các nhà lãnh đạo Châu Âu lại diễn ra trong khi hàng nghìn người di cư gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt tại biên giới Hi Lạp và Macedonia đã bị đóng cửa.


Đối với những người tị nạn và di cư đang sống trong những căn lều bẩn thỉu tại trại tị nạn ở Idomeni thì đây không chỉ là một quyết định chính trị hay một câu chuyện cho truyền thông nữa. Đây là về mạng sống của họ.

Trẻ em trong các trại tị nạn đang chết dần vì điều kiện sinh hoạt quá kém.

Chia sẻ với phóng viên, anh Mohammed đến từ Aleppo (Syria) cho biết: “Họ phải giải quyết vấn đề này cho chúng tôi. Chúng tôi không muốn người ta chụp ảnh chúng tôi và đưa lên những trang báo chỉ để nhắc nhở mọi người rằng chúng tôi vẫn còn sống đây. Chúng tôi không còn tồn tại như mọi người nghĩ. Số phận chúng tôi coi như đã kết thúc”.

Trong điều kiện vệ sinh xấu đi, đội ngũ nhân viên y tế Hi Lạp đang tiến hành tiêm vac-xin cho những người có tiếp xúc gần với một bé gái người Syria được chẩn đoán bị viêm gan A.

Anh Hassan, một sinh viên Luật từ Syria đã hoàn toàn mất đi hi vọng sống.

Bị trả lại trại sau khi sinh hạ em bé trong bệnh viện, bà mẹ trẻ 19 tuổi Shukria al Baker đến từ Idlib (Syria) đã kiến nghị lên các nhà lãnh đạo EU rằng “hãy thương xót những đứa trẻ ở đây” và “hãy cho phép chúng tôi vào”.

Cô cho biết: “Trẻ em đang chết dần. Cám ơn Chúa là con gái tôi không bị nhiễm bệnh. Nhưng có những đứa trẻ ở cùng tôi trong bệnh viện đang chết dần chết mòn vì điều kiện ở đây”.

Hơn 10 nghìn dân di cư đang sống trong những căn lều bạt bẩn thỉu.

Hiện có khoảng 10 nghìn người, chủ yếu là người Iraq và Afghanistan đang mắc kẹt ở Idomeni cộng thêm hơn 45 nghìn người mắc kẹt tại các cảng và trại tị nạn trên khắp đất nước Hi Lạp khi các nước dọc tuyến đường Balkan cho đóng cửa biên giới đồng nghĩa với việc họ đã đóng sầm cánh cửa mang hi vọng vào các nước Tây Âu của dân di cư.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.