Huyền thoại quyền anh Philippines ủng hộ Tổng thống Duterte "đánh" ma túy

Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:50
Huyền thoại quyền anh của Philippines, Manny Pacquiao thừa nhận là đã từng sử dụng ma túy, nhưng anh cho biết anh hoàn toàn ủng hộ chiến dịch truy quét nhằm vào những kẻ buôn bán ma túy, nguyên nhân dẫn đến hơn 3.000 cái chết tại đất nước Đông Nam Á này.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng Sáu, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đưa việc chiến đấu với nạn ma túy lên hàng đầu. Ông khẳng định là sẽ không dừng lại chừng nào nơi chế tạo ma túy cuối cùng chưa bị tiêu diệt.

Theo cảnh sát thì đã có 3.171 kẻ buôn bán và sử dụng ma túy đã bị bắn chết kể từ khi chiến dịch truy quét cuae Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu, một chiến dịch mà huyền thoại Manny Pacquiao hoàn toàn ủng hộ.

Pacquiao cho biết: “Tổng thống không biết về quá khứ ma túy của tôi. Tôi đã thử dùng nhiều loại ma túy, tất cả các loại ma túy. Chúa đưa Duteter lên là có lí do, có mục đích – là để chấn chỉnh người dân. Dưới những nhà cầm quyền trước đây, người dân không tôn trong luật pháp, người lãnh đạo, chính quyền. Cái mà ông Duterte đang cố gắng làm là để người dân hiểu, đưa nó vào trong tim và trong đầu họ là họ cần tôn trọng luật pháp của nước mình.”

Huyền thoại quyền anh Philippines - Manny Pacquiao.

Những lời của võ sỹ 37 tuổi này đưa ra sau tranh cãi về việc ông Duterte dùng lời lẽ khiếm nhã để gọi Tổng thống Mỹ Obama. Ông Duterte đã cảnh báo ông Obama về việc không được chất vấn ông về việc cho bắn chết những kẻ ngoài vòng pháp luật. Tổng thống Obama sau đó đã hủy cuộc gặp với ông Duterte.

Pacquiao đã bác bỏ mọi mối lo lắng của ông Obama về Tổng thống Duterte. Anh nói: “Ông Duterte là một người đáng kính, một người hiếu khách, một người thân thiện”. Bất chấp việc nghi ngại của Tổng thống Obama về hành động của mình, Pacquiao vẫn lên tiếng ủng hộ ông Duterte trong bài phát biểu đầu tiên tại Thượng viện bằng việc kêu gọi thông qua án tử hình đối với những kẻ buôn bán ma túy.

Pacquiao cũng đi đầu cho hành động nhằm lật đổ một Ủy ban cấp cao đang điều tra những cáo buộc ông Duterte về cái chết của một nhóm người tự trị ở Davao. Mối quan hệ của Pacquiao và ông Duterte là rất thân thiết bởi Pacquiao chính là cha đỡ đầu cho cháu nội ông Duterte. Tình bạn của họ đã tồn tại ít nhất 15 năm, ông Duterte từng giúp đỡ nhằm sắp xếp một trận đấu của Pacquiao.

Pacquiao chia sẻ: “Ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều. Ông đã tài trợ một trong những trận đấu của tôi ở Davao. Ông giúp tôi thúc đẩy cũng như tài trợ cho tôi”.

Minh Long (theo RT)
.
.
.