Hungary mất 6,5 tỷ USD xuất khẩu vì các lệnh trừng phạt Nga

Thứ Ba, 24/01/2017, 10:54

Xuất khẩu của Hungary đã thất thu 6,5 tỷ USD trong 3 năm kể từ khi cùng với đồng minh phương Tây áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Thương mại Hungary Peter Szijarto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Kommersant hôm 24-1.

“Theo ước tính của chúng tôi, lợi nhuận bị thua lỗ lên đến 6,5 tỷ USD chỉ trong 3 năm, đều rơi vào xuất khẩu. Vì kim ngạch xuất khẩu của Hungary khoảng 90 tỷ USD, do đó, đây là một mất mát đáng kể”, ông Szijjarto cho tờ báo Nga biết.

Ông chỉ rõ theo quan điểm của Hungary, chính sách trừng phạt không hiệu quả và đều gây hại cho kinh tế Nga và châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Thương mại Hungary Szijjarto

Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Thương mại Hungary nhấn mạnh hy vọng các lệnh trừng phạt Nga sẽ sớm được dỡ bỏ trong Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm nay, ông cũng cho biết thêm vị thế của EU đối với Nga sẽ phụ thuộc vào sự thay đổi trong quan hệ Mỹ-Nga.

“Rõ ràng, hoạt động thương mại hoàn toàn trái ngược với lệnh trừng phạt’, Szijarto giải thích.

Khối lượng mậu dịch giữa Nga và EU đã giảm nhanh chóng từ năm 2014 vào đúng thời điểm khủng hoảng chính trị Ukraina bùng phát.

EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt chống Nga để đáp lại Moscow hạn chế xuất khẩu lương thực. Cả 2 bên đều gia hạn trừng phạt lẫn nhau vào năm 2015 và 2016.

Ngọc Bích
.
.
.