Taliban giả quân đội giết hơn 50 lính Afghanistan

Thứ Bảy, 22/04/2017, 08:18
Trang Guardian dẫn tin ngày 21-4 (giờ địa phương), hơn 50 lính Afghanistan đã bị giết sau cuộc tấn công liều chết của Taliban vào căn cứ quân sự quốc gia ở miền Bắc nước này. 

Theo lời Zulmay Wesa, chỉ huy trưởng Quân đoàn 209 tỉnh Balkh, một nhóm những kẻ tấn công liều chết đã sử dụng ít nhất hai chiếc xe quân đội của Afghanistan và giả danh là quân lính thuộc quân đội quốc gia để vượt qua cổng an ninh quân sự của Quân đoàn 209 đóng tại vào  đóng tại ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh vào chiều 21-4.

Khu vực nơi vụ tấn công xảy ra. Ảnh: The Guardian

Khi dừng chân tại cổng kiểm soát an ninh thứ hai, một trong những kẻ tấn công đã tự kích hoạt kíp nổ giấu trong người và nổ tung, những kẻ còn lại ngay lập tức xông thẳng vào căn cứ và đi đến nhà thờ Hồi giáo, nơi những người lính của lực lượng quân đội quốc gia Afganistan đang cầu nguyện, và bắt đầu nổ súng.

"Sau khi cầu nguyện, chúng tôi đi ra ngoài và thấy một chiếc xe quân đội chứa từ ba đến năm người. Họ xuất hiện và bắt đầu nổ súng," một vệ sĩ giấu tên hoảng sợ kể lại.

Theo một quan chức an ninh Mỹ, đã có ít nhất một kẻ tấn công bị bắn chết tại khu vực ăn uống của căn cứ. Ông đồng thời xác nhận "có thể hơn 50 binh lính" đã bị giết trong cuộc tấn công bất ngờ này.
Các binh lính quân đội Afghanistan đến gần khu vực bị tấn công. Ảnh: Anil Usyan / Reuters

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, Đại tá John Thomas ngay lập tức xác nhận rằng, các binh lính trong quân liên minh do Mỹ đứng đầu cũng có mặt tại căn cứ Mazar-i-Sharif khi vụ tấn công liều chết xảy ra, nhưng hiện vẫn chưa có bất cứ số liệu thương vong nào được đưa ra.

Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ ở Afghanistan lên án vụ tấn công.

"Cuộc tấn công vào Quân đoàn 209 ngày hôm nay cho thấy bản chất man rợ của Taliban. Họ đã giết hại những người lính đang cầu nguyện trong nhà thờ và những người khác trong khu vực ăn uống", chỉ huy quân đội Mỹ John Nicholson nói trong một tuyên bố.

Cuộc tấn công xảy ra một tháng sau khi lực lượng phiến quân Taliban cải trang thành bác sỹ để tấn công một bệnh viện quân đội ở thủ đô Kabul khiến ít nhất 38 binh lính bị chết cùng nhiều bác sĩ bị thương. 

Cổng an ninh của căn cứ quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt sau khi vụ tấn công xảy ra. Ảnh: Reuters

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất được thực hiện bởi Taliban kể từ tháng 4-2016, khi những kẻ đánh bom tự sát giết chết hơn 60 người trong một vụ tấn công vào một trụ sở tình báo ở thủ đô Kabul. Cuộc tấn công đó được coi là vụ tấn công nguy hiểm nhất ở khu vực thành thị kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào năm 2001.

Mazar-i-Sharif là một trong những thành phố an toàn nhất của Afghanistan nhưng cũng là nơi đóng quân của các cơ sở quân sự lớn trong đó có cả quân đội nước ngoài.
An Nhiên (Theo The Guardian)
.
.
.