Hơn 20 người thiệt mạng trong trận động đất ở nước nghèo nhất châu Âu

Thứ Tư, 27/11/2019, 07:18

Ít nhất 21 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh tại Albania, khiến thủ đô Tirana và miền Tây, Bắc nước này rung chuyển trong ngày 26-11, phá hủy nhiều tòa nhà và chôn vùi nhiều người dân trong các đống đổ nát.

Binh sĩ và người dân tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Ảnh Reuters. 

Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã khiến nhiều người dân hoảng hốt chạy thoát thân khỏi những tòa nhà ở thành phố Tirana cũng nhưu thành phố cảng Durres ở phía Tây. Sau trận động đất, có ít nhất 250 dư chấn, trong đó có hai trận mạnh đến 5 độ Richter, theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này Olta Xhacka.

Bộ trưởng này cho biết tâm chấn nằm ở khu vực Durres, cảng chính của Albania, đồng thời là một điểm du lịch nổi tiếng của nước này. Hơn 600 thường dân bị thương và phải điều trị tại bệnh viện.

Cũng tại Durres, ít nhất 13 thi thể đã được tìm thấy dưới đống đổ nát của các tòa nhà, 45 người khác may mắn sống sót và được giải cứu. Tại Thumane, 7 người đã thiệt mạng trong khi cảnh sát, lính cứu hỏa và dân thường vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát.

Italy, Pháp, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Croatia…đã gửi hơn 200 binh sĩ cùng với công cụ và chó nghiệp vụ đến Albania trợ giúp công tác cứu hộ.  

Nằm tại khu vực eo biển Adriatic và Ionian, giữa Hy Lạp và Macedonia, Albania chứng kiến các hoạt động địa chấn thường xuyên.

Ngày 21-9 vừa qua, một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter đã xảy ra ở nước này, khiến hơn 500 tòa nhà bị hư hại. Bộ Quốc phòng Albania thời điểm đó coi trận động đất này là mạnh nhất tại nước này trong 30 năm qua.

Những hình ảnh từ trận động đất ngày 26-11 cho thấy nó mạnh hơn trận động đất lịch sử năm 1979, trận động đất đã phá hủy nguyên một quận của một thành phố miền Bắc nước này. Tuy nhiên, khác với trận động đất 26-11, cả hai trận động đất mạnh kể trên đều không khiến thường dân thiệt mạng.

Albania là quốc gia nghèo nhất châu Âu, với thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một phần tư mức trung bình của Liên minh châu Âu, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.  

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.