Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc bị hoãn vì COVID-19

Thứ Năm, 04/06/2020, 07:35
Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã đồng ý hoãn Hội nghị thượng đỉnh ở Đức dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020 do những lo ngại về đại dịch COVID-19, chính phủ Đức tuyên bố hôm 3/6.

Theo Steffen Seibert, người phát ngôn chính phủ Đức (nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU), quyết định trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Angela Merkel có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel.

Trước đó, Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc được dự kiến tổ chức vào ngày 14/9 tới tại thành phố Leipzig, Đức với mục tiêu tăng cường mối quan hệ giữa khối và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Getty)

Đây được coi là một hoạt động mang tính bước ngoặt trong khuôn khổ Hội đồng quản trị EU 6 tháng của Đức, bắt đầu vào ngày 1/7, với mục đích ký một thỏa thuận bảo vệ đầu tư giữa Bắc Kinh và Brussels, nhưng tiến độ đạt được thỏa thuận đang bị chậm lại.

Theo ông Steffen Seibert, thay vì tổ chức hội nghị vào ngày 14/9 tới, EU, Đức và Trung Quốc sẽ lên lịch vào một thời điểm khác và sẽ sớm công bố chi tiết. 

Tuy nhiên, trong tuyến bố được đăng tải trên Twitter, ông Seibert cũng chưa đưa ra bất kì dấu hiệu nào về việc liệu hội nghị có còn diễn ra trong năm nay hay không.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết Berlin mong muốn góp sức phát triển mạnh mẽ quan hệ EU-Trung Quốc trong những tháng tới.

Tới thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã gần như được khống chế hoàn toàn và chỉ còn ghi nhận rất ít ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày. Trong khi đó, tại các nước châu Âu, tình hình dịch mới chỉ bắt đầu có dấu hiệu tạm lắng. Một số nước đã bắt đầu gỡ bỏ phong toả trong vòng 1-2 tuần qua.

Theo dự kiến, đến giữa tháng 7/2020, EU mới bắt đầu mở cửa lại biên giới với các nước khác bên ngoài khối. 

Hồ Thiên (Theo POLITICO)
.
.
.