Hội đồng Bảo an LHQ thông qua lộ trình hòa bình cho Syria

Thứ Bảy, 19/12/2015, 13:03
Gần 5 năm Syria rơi vào cuộc nội chiến, lần đầu tiên các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua được một bản kế hoạch trong đó đưa rõ lộ trình hòa bình cho quốc gia này. 
Hãng tin The New York Times cho biết, lộ trình hòa bình được thông qua tại phiên họp hôm 18-12, tức là ngay sau khi Hội nghị quốc tế về Syria chính thức khai mạc tại thành phố New York của Mỹ. 

15 thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ đều bày tỏ sự đồng tình với kế hoạch này. 

Theo đó, Hội đồng Bảo an LHQ khẳng định người dân Syria là người quyết định tương lai của nước này và kêu gọi chấm dứt ngay các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử dưới sự bảo trợ của LHQ. 

LHQ còn được nhấn mạnh hơn trong việc bảo trợ cho tiến trình đối thoại giữa đại diện chính phủ Syria và các nhóm đối lập dự kiến diễn ra vào đầu năm 2016. 

Hàng trăm ngàn dân thường Syria đã thiệt mạng trong suốt 5 năm chiến tranh. Ảnh: Reuters

Được biết, trước khi kế hoạch được các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra xem xét, nó đã nhận được sự ủng hộ của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Đặc biệt, Nga và Mỹ - 2 quốc gia vốn có nhiều bất đồng về tình hình ở Syria đã cùng ký vào nội dung văn bản để thể hiện rõ tinh thần “hướng về một mục tiêu”.

S.Thương (Theo New York Times)
.
.
.