Hồ sơ Panama tố 365 ngân hàng gồm “ông lớn” HSBC và Credit Suisse rửa tiền

Thứ Tư, 06/04/2016, 12:27
Bộ 3 ngân hàng khổng lồ HSBC (Anh), Institutions UBS và Credit Suisse (Thụy Sĩ) đã thành lập hơn 4.500 công ty ở nước ngoài thông công ty luật Monssack Fonseca ở Panama, Báo Le Monde (Pháp) đưa tin ngày 5-4. HSBC tạo ra 2.300, Credit Suisse lập 1.105 và UBS có 1.100, trong khi Societe Generale (Pháp) có 979 doanh nghiệp ở nước ngoài, theo tiết lộ mới nhất từ Hồ sơ Panama.

Le Monde cho biết, 365 ngân hàng trên khắp thế giới đã sử dụng dịch vụ của Monssack Fonseca, công ty nằm trong tâm điểm của những cáo buộc.

Ngân hàng HSBC

Những ngân hàng lớn khác được nhắc đến trong báo cáo gồm Deustche và Nordea của Đức hoạt động tại các quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu và Baltic.

Những doanh nghiệp đặt ở nước ngoài này có thể được sử dụng cho mục đích hợp pháp, tuy nhiên trước đây chúng bị lợi dụng để rửa tiền và trốn thuế.

Theo Le Monde, những “ông lớn” tài chính đã bác bỏ mọi cáo buộc về việc thực hiện hoạt động vi phạm pháp luật.

Ngân hàng Credit Suisse.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Credit Suisse, Tidjane Thiam vào ngày 5-4 cho biết ngân hàng của ông luôn giao dịch hợp pháp với nước ngoài.

“Chúng tôi chỉ chấp nhận tài sản nước ngoài nếu phục vụ mục đích hợp pháp. Rõ ràng, không có chuyện trốn thuế ở đây”, ông cho biết.

“Chúng tôi khẳng định biết rõ chủ sở hữu tài khoản. Nếu hồ sơ đó không được tiết lộ, chúng tôi sẽ không tham gia hoạt động kinh doanh với pháp nhân đó”, ông cho biết thêm.

Ngân hàng UBS.

Trong khi đó, HSBC tuyên bố: “Chúng tôi luôn hợp tác chặt chẽ với các chính phủ để chống tội phạm tài chính và áp dụng chính sách trừng phạt”.

Ngân hàng này khẳng định có chính sách minh bạch: chủ tài khoản ở nước ngoài luôn được rà soát hồ sơ kỹ lưỡng ở những quốc gia chính quốc quyền yêu cầu ngân hàng phải công bố tài khoản vì mục đích giám sát, hoặc ở quốc gia có tài khoản bị đóng bằng vì chịu sự trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Một người phát ngôn UBS cho biết, ngân hàng “thực hiện hoạt động kinh doanh luôn luôn hợp pháp”.

“Ngân hàng không có lãi trong nguồn vốn là vì hoạt động không phù hợp với những quy định về hoạt động tài chính hoặc do hoạt động bất hợp pháp”, người phát ngôn UBS phân tích trong khi khẳng định ngân hàng hoạt động có lãi.

Hồ sơ Panama được tiết lộ từ một nguồn giấu danh tính cho báo Sueddeutsche Zeitung và được chia sẻ cho hơn 100 nhà báo thuộc Hiệp hội các nhà báo Điều tra quốc tế (ICIJ). Trong những tuần tới sẽ có nhiều tiết lộ bất ngờ hơn nữa từ Hồ sơ Panama.

Ngọc Bích
.
.
.