Hiệp định CPTPP chính thức được ký kết

Thứ Sáu, 09/03/2018, 08:37
Ngày 8-3, 11 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile.
CPTPP được ký kết tại Santiago, Chile 

Theo Reuters, 11 nước trong đó có Nhật Bản và Canada đã ký kết hiệp ước CPTPP mà không có sự tham gia của Mỹ, hiệp định thay thế cho TPP và là một bước đột phá của các nước thành viên sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định ban đầu.

Các Bộ trưởng Ngoại giao và đại diện các nước tham gia ký kết hiệp định này đã khẳng định, đây là một tín hiệu mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ và chiến tranh thương mại.

Tổng thống Chile Michelle Bachele nhấn mạnh trong lễ ký kết: “Hôm nay, chúng ta có thể tự hào kết luận rằng quá trình này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, rằng việc hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế là công cụ tốt nhất để tạo ra cơ hội và thịnh vượng”.

Sau khi được ký kết, hiệp định sẽ giảm thuế nhập khẩu tại 11 quốc gia có tổng GDP chiếm hơn 13% toàn thế giới, tương đương 10.000 tỷ USD. 

CPTPP sẽ có hiệu lực khi được ít nhất 6 quốc gia thành viên phê chuẩn. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong năm nay. Ngay cả khi không có sự tham gia của Mỹ, hiệp định này sẽ trở thành một trong những hiệp định thương mại có tầm cỡ lớn nhất toàn cầu.

Thỏa thuận tiền thân của CPTPP chính là TPP, đã ở trên bờ vực sụp đổi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định. 11 nước thành viên còn lại đã có những nỗ lực hồi sinh lại và kết quả là CPTPP chính thức ra đời.

Duy Tiến
.
.
.