Hệ thống phòng không S-400 của Nga đã tới Syria

Thứ Bảy, 28/11/2015, 10:35
Cùng với sự xuất hiện của các tàu chiến, hệ thống phòng không S-400 của Nga được triển khai ở Latakia đang tạo thế “gọng kìm” nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Đài truyền hình quân đội Zvezda TV của Nga ngày 28-11 đã đăng tải các hình ảnh đầu tiên cho thấy hệ thống phòng không tối tân S-400 đã tới căn cứ không quân Hemeimeen, ở Latakia. 
  
Hệ thống phòng không S-400 của Nga trên đường tới Syria. (ảnh: Telegraph)
Hệ thống phòng không S-400 được triển khai chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 50km. (ảnh: Telegraph)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định triển khai hệ thống này với mục đích bắn hạ bất cứ mục tiêu nào nguy hiểm đối với máy bay Nga.
Theo Zvezda TV, hệ thống phòng không S-400 được triển khai chỉ cách khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ có 50km. S-400 gồm 3 bộ phận: bộ phận kiểm soát trung tâm, một tổ hợp radar có thể theo dõi 300 mục tiêu và 6 bệ phóng tên lửa phòng không. 
 
Cùng với hệ thống S-400, tuần dương hạm Moskva với trang thiết bị vũ khí tối tân đang tạo nên thế gọng kìm nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. (ảnh: AP)

Hệ thống này có khả năng bắn hạ tất cả các loại mục tiêu đường không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo, với tốc độ phóng gấp 6 lần tốc độ âm thanh. 

Giới quan sát nhận định, Nga đang tạo thế gọng kìm nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ bởi cùng với hệ thống S-400, Nga còn đưa tàu tuần dương Moskva, tàu chiến Neustrashimyy cùng nhiều tàu chiến khác tới khu vực biển Địa Trung Hải, hướng về phía lãnh thổ Syria, nơi không quân Nga đang thực hiện các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Những con tàu này cũng không cách xa vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ là bao.

Chu Nguyễn (Theo AP, Telegraph, BBC)
.
.
.