Hãng tin Interfax ngày 26/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran cho biết kết quả phân tích sơ bộ vụ rơi máy bay quân sự An-26 ở Đông Bắc Ukraine cho thấy cánh máy bay đã chạm đất khi máy bay hạ cánh.

Chiếc An-26 cháy trơ khung ở hiện trường. Ảnh: ANA

Trước đó, một số nguồn tin nói rằng động cơ trái của máy bay bị lỗi. Tuy nhiên, ông Taran khẳng định động cơ không vấn đề gì. 

Theo lời quan chức Ukraine, hộp đen vẫn đang trên chiếc máy bay. Kiev sẽ giải mã hộp đen để xác định nguyên nhân. 

Taran tiết lộ thêm, chiếc An-26 gặp nạn sản xuất năm 1977 và còn 5.000 giờ bay nữa mới tới đợt bảo dưỡng.

Theo Unian, chiếc An-26 rơi vào đêm 25/9 (giờ địa phương), sau khi phi công báo động cơ trái của máy bay bị trục trặc. Trên máy bay có 20 học viên quân sự và 7 thành viên phi hành đoàn. Đến nay, 26 người được xác nhận đã thiệt mạng, chỉ duy nhất một học viên may mắn sống sót nhưng bị thương nặng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, gọi đây là "một thảm kịch khủng khiếp" vàđã tới thị sát hiện trường. Zelensky yêu cầu nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc, yêu cầu dừng bay toàn bộ máy bay An-26 và tuyên bố một ngày quốc tang tưởng nhớ nạn nhân.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cùng ngày xác nhận đã tiến hành thủ tục tố tục hình sự do vụ tai nạn này có liên quan đến việc vi phạm các quy tắc bay gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Antonov An-26 là vận tải cơ hạng trung được Liên Xô chế tạo trong giai đoạn 1969-1986 với hơn 1.400 chiếc được xuất xưởng. Máy bay được trang bị hai động cơ turbine cánh quạt AI-24VT, có thể đạt tốc độ hành trình 440 km/h, tầm bay khoảng 2.000km.

Sau khi Liên Xô tan rã, tập đoàn Antonov thuộc sở hữu của Ukraine. Do căng thẳng với Nga, Antonov không nhận được ưu đãi và các đơn hàng khổng lồ từ Nga, buộc hãng phải sáp nhập với tập đoàn Ukroboronprom vào năm 2017 và hoạt động cầm chừng.

Thiện Nhân