Tiết lộ bí mật hành trình truy bắt trùm ma túy Mexico El Chapo

Thứ Ba, 12/01/2016, 08:17
Sau 6 tháng lẩn trốn sự truy đuổi gắt gao của giới chức Mexico và Mỹ, hôm 8-1, trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman, kẻ từng đào hầm để vượt ngục đã bị bắt giữ lại. Chính ham thích muốn nổi tiếng và quay phim về cuộc đời mình của Guzman đã giúp lực lượng an ninh Mexico lần ra được nơi ẩn náu của hắn.
Cuộc gặp bí mật

Ngày 9-1, tức một ngày sau khi bị bắt giữ lại, trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzman bị bắt, văn phòng công tố viên Mexico tuyên bố rằng, trong nửa đầu năm 2016, tên này sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để chịu xét xử. Các thủ tục dẫn độ đang được tiến hành nhanh hết mức có thể.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez nói, đưa El Chapo sang đó có thể hạn chế được khả năng trốn chạy lần nữa của tên này và đây cũng là yêu cầu mà Mỹ đưa ra nhiều lần trong suốt thời gian truy đuổi hắn. El Chapo là trùm ma túy và là ông chủ của tập đoàn tội phạm khét tiếng Sinaloa Cartel. Tên này bị Mỹ đưa vào danh sách truy lùng gắt gao với một loạt tội danh như buôn bán ma túy, giết người, rửa tiền…

El Chapo đã tổ chức rất nhiều chuyến hàng ma túy vào Mỹ với tổng trị giá lên tới hàng tỷ USD, có liên quan đến cái chết của hàng ngàn người Mexico và Mỹ. Năm 2013, chính quyền thành phố Chicago (Mỹ) còn coi El Chapo là kẻ thù số 1 kể từ sau thời ông trùm xã hội đen Al Capone những năm 20 thế kỷ trước.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico  cho biết thêm rằng, El Chapo đã bị bắt lại tại thị trấn Los Mochis hôm 8-1 sau 6 tháng lẩn trốn khi thoát ra khỏi nhà tù an ninh bậc nhất Mexico. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mexico cho hay, một trong những sai lầm của hắn dẫn đến việc bị bắt giữ là El Chapo đã cố gắng liên lạc với hai nhân viên trong hãng phim ở Hollywood khi biết những người này định tới quê hương hắn để tìm hiểu thông tin chuẩn bị cho kịch bản phim về hắn dự kiến ra đời trong năm 2016.

Chưa hết, sau khi đã lẩn trốn về bang quê nhà Sinaloa, tên này còn sai thuộc hạ thiết kế một cuộc gặp gỡ bí mật với đạo diễn Hollywood Sean Penn, người sẽ làm phim về hắn. Chính cuộc gặp này của El Chapo và Sean Penn đã hỗ trợ lực lượng an ninh Mexico rất nhiều trong việc giăng bẫy và bắt giữ El Chapo.

El Chapo đã sa lưới sau 6 tháng bị truy đuổi.

Số là, trong lần trả lời phỏng vấn báo giới, Sean Penn đã tiết lộ rằng ông đang được sắp xếp một cuộc gặp bí mật với El Chapo và đây sẽ lần thứ 3 ông trùm này xuất hiện công khai kể từ khi trốn thoát khỏi nhà tù ở Mexico. Sau này, tại cơ quan an ninh Mexico, Sean Penn cũng cho biết thêm rằng, hồi cuối tháng 10, trùm ma túy đã định gặp gỡ ông ở Durango để bàn về kịch bản phim nhưng khi nghi ngờ bị lực lượng an ninh Mexico phát hiện, hắn đã hủy cuộc hẹn.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez tiết lộ: “Việc hắn ta liên lạc với các diễn viên và nhà sản xuất đã trở thành một kênh mới trong quá trình điều tra. Hồi tháng 10, chúng tôi từng định vị được nơi ẩn náu của hắn nhưng không nổ súng bởi khi đó El Chapo đang ở cùng một trẻ em va hai phụ nữ. Sau đó hắn lại trốn thoát lần nữa”.

Và 4 tiếng truy đuổi

Sáu tháng lên kế hoạch và lần tìm các manh mối, một tháng theo dõi chặt chẽ ở Los Mochis đã mang lại thành công cho lực lượng an ninh Mexico với việc bắt sống El Chapo. Bộ trưởng Tư pháp Mexico kể: “Sau nhiều lần rà soát khu vực Los Mochis, chúng tôi đã xác định được chính xác căn nhà mà El Chapo thường hay trú ẩn. Tuy nhiên, một tháng qua, tên này lại không xuất hiện ở đây. Có những lúc chúng tôi tưởng lại mất dấu vết của hắn một lần nữa. Vào rạng sáng 7-1, El Chapo bất ngờ có mặt”.

Hãng Reuters thì dẫn lời một quan chức trong Bộ Tư pháp Mexico cho biết, chính những thợ xây dựng đường hầm chủ chốt trong nhà của ông trùm này ở Los Mochis đã dẫn lực lượng an ninh tới đây. Số là, trong một bữa tiệc rượu, nhóm thợ này trót lỡ lời kể về một công trình mà chúng nhận làm với giá nhân công cao và hợp đồng giữ bí mật bằng cả tính mạng của mình. Tuy nhiên, nhóm thợ này cũng cho biết kể từ khi thực hiện hợp đồng, họ chưa bao giờ được gặp ông chủ thực sự của tòa nhà. 

Vài tiếng sau khi El Chapo nghỉ trong ngôi nhà ở Los Mochis, chính quyền Mexico đã cho triển khai cả cảnh sát, lực lượng lính thủy đánh bộ, lực lượng đặc nhiệm và bắn tỉa tới bao vây khu vực. Gần 100 xe quân sự đặc chủng đã được sắp xếp chặn các lối ra của thị trấn Los Mochis. Sáng sớm 8-1, chiến dịch tấn công ngôi nhà chính thức bắt đầu nhưng ngay lập tức đã vấp phải hỏa lực kháng cự quyết liệt.

Nhân chứng gần đó kể rằng. vụ đấu súng diễn ra khoảng 4h sáng và kéo dài đến gần 8h. 5 nghi phạm đã bị tiêu diệt tại chỗ, 6 kẻ khác bị bắt. Trong quá trình tấn công, một lính thủy đánh bộ bị thương. Nhưng khi vào trong tòa nhà, El Chapo một lần nữa biến mất. Lực lượng lính thủy đánh bộ nhanh chóng phát hiện ra hắn và cận vệ số 1 Evan Gastelum đã tẩu thoát thông quá cống thoát nước và đánh cắp một chiếc xe đậu ngoài đường để bỏ trốn.

Cuối cùng, El Chapo và cận vệ đã bị bắt trên đường cao tốc khi bị hàng chục xe quân sự chặn ở hai đầu. Ngay sau đó, El Chapo bị còng tay, đưa về giam giữ tạm ở khách sạn bên đường có tên là Doux. Đến tối 8-1, El Chapo đã bị đưa trở lại nhà tù Altiplano, nơi mà cách đây 6 tháng hắn đã đào một đường hầm để tẩu thoát.

Khánh Chi
.
.
.