Hàng trăm khách du lịch mắc kẹt ở New Zealand vì bão lớn

Thứ Sáu, 02/02/2018, 15:49
Reuters đưa tin hàng trăm khách du lịch tại New Zealand hiện đang mắc kẹt tại quốc gia này sau khi một cơn bão mạnh đổ bộ làm hỏng nhiều tuyến đường, nhiều cây cối và cột điện bị gãy đổ.

Cơn bão nhiệt đới Fehi đổ bổ vào New Zealand hồi giữa tuần qua đã gây mưa lớn tại thành phố Dunedin và thành phố biển Buller, buộc chính quyền New Zeand phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 1-2 và yêu cầu người dân hạn chế di chuyển bằng đường bộ.

Nhiều cây cối bật rễ sau do gió giật kèm theo mưa lớn. Ảnh: TONY KOKSHOORN
Cơn bão đã cuốn theo nhiều rác thải, chai nhựa ứ đọng tại bờ biển Cobden. Ảnh: Sophie Allan
Một đoạn đường thuộc tuyến Quốc lộ 6 của New Zealand bị lở trầm trọng vì ảnh hưởng của bão. Ảnh: Sophia Allan

Chính quyền New Zealand cũng cho biết thời tiết bất lợi đã làm hư hỏng một trục đường chính của vùng Haast, cách thành phố Dunedin 426 km về phía tây bắc, khiến hàng trăm khách du lịch bị mắc kẹt.

"Có ít nhất 600 khách du lịch đang mắc kẹt ở Haast và chúng tôi đang tiến hành đánh giá tình hình của họ", nhà chức trách quận Westland cho biết trong một tuyên bố. Theo đó, các hành khách bị mắc kẹt sau khi một phần đường xá của khu vực này bị sạt lở do mưa bão.

Ít nhất 2000 căn nhà tại khu vực Fox Glacier bị ảnh hưởng. Hơn 100 gia đình buộc phải di tản khỏi khu vực bở biển phía tây do nguy cơ lũ lụt. Khoảng 3500 ngôi nhà tại các thị trấn ven biển phía Tây New Zealand như Hokitika, Hari Hari và Whataroa đang sử dụng nguồn điện tạm thời thiếu ổn định do các nhà máy điện địa phương hỗ trợ, tờ NZ Herald đưa tin.

Bão lớn cũng khiến khoảng 115 phương tiện bị mắc kẹt trong đêm trên tuyến đường nối từ Fox Glacier đến Franz Josef vì cây đổ và mất điện. Tính đến ngày 2-2, hầu hết các chủ phương tiện đã được đưa đến nơi an toàn, song một số tuyến được cao tốc vẫn đang trong tình trạng đóng cửa, bao gồm quốc lộ 6 giữa Haast và Makarora. 

Bão Fehi mang theo mưa lớn gây ngập úng nhiều khu vực ở phía Tây New Zealand. Ảnh: Reuters
Các lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng sửa chữa lại các khu vực bị tàn phá do bão. Ảnh: Reuters
Nhiều cột đèn và trụ điện bị gãy đổ vì bão lớn kèm theo giógiật mạnh. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của chính quyền quận Buller, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão cho biết, tình trạng khẩn cấp vẫn có hiệu lực trong ngày 2-2, tuy nhiên những nỗ lực ứng phó với tình trạng khẩn cấp đã chuyển sang "khôi phục sau bão".

"Chúng tôi hiện đang cử nhiều nhóm đánh giá thiệt hại và tìm cách khôi phục lại bất cứ điều gì có thể.Người dân không nên vội vàng tìm cách dựng lại các ngôi nhà ngập nước cho đến khi có kết luận về mức độ thiệt hại cấu trúc cũng như được xác nhận rằng không có ô nhiễm từ nước thải hay nguy cơ điện giật. Chất lượng sống của người dân vẫn là mối quan tâm chính của chúng tôi", đại diện quận Buller chia sẻ với báo chí.

Trung tâm dự báo thời tiết New Zealand cho biết, trong ngày 2-2, cơn bão đang di chuyển về phía đông nam, mưa đang dần giảm bớt tại bờ biển phía tây nước này, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lớn và gió mạnh.

An Nhiên
.
.
.