Hàng ngàn sinh viên quốc tế tại Mỹ có nguy cơ bị trục xuất

Thứ Ba, 07/07/2020, 08:22

Sinh viên quốc tế đang theo học tại Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này hoặc đối mặt nguy cơ trục xuất nếu các trường đại học chuyển sang phương pháp học trực tuyến, theo Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết.

Khuôn viên Đại học Harvard. Ảnh Getty Images. 

Động thái này có thể gây ảnh hưởng đến hàng ngàn sinh viên nước ngoài đang học các trường đại học tại Mỹ hay đang tham gia các chương trình đào tạo cũng như các nghiên cứu phi học thuật hay dạy nghề.

Các trường đại học trên toàn nước Mỹ đang chuyển sang các khóa học trực tuyến do hậu quả của đại dịch COVID-19. Tại Đại học Harvard, tất cả các hướng dẫn khóa học sẽ được cung cấp trực tuyến, bao gồm cả cho sinh viên hiện sống trong ký túc xá của trường. Đối với sinh viên quốc tế, điều này đặt ra vấn đề rời khỏi nước Mỹ.

Trong một thông báo đưa ra ngày 6/7, ICE cho biết, “Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp thị thực cho sinh viên theo học tại các trường và/hoặc các chương trình học hoàn toàn trực tuyến vào học kỳ mùa thu và rằng Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới sẽ không cho phép những sinh viên này vào Mỹ”.

Brad Farnsworth, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ nói thông báo của ICE khiến ông và nhiều người khác bất ngờ, và rằng điều này sẽ tạo ra nhiều nhầm lẫn và những điều không chắc chắn. Hội đồng Giáo dục Mỹ đại diện cho khoảng 1.800 trường cao đẳng và đại học tại nước này.

Ông Farnsworth bày tỏ lo lắng việc điều gì sẽ xảy ra nếu tình hình y tế cộng đồng xấu đi vào mùa thu tới và các trường đại học trước nay cung cấp các lớp học trực tiếp cảm thấy họ phải chuyển tất cả các khóa học sang hình thức trực tuyến để giữ an toàn.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Đại học Harvard, Larry Bacow cho biết yêu cầu thị thực đối với sinh viên quốc tế luôn nghiêm ngặt và việc đến Mỹ để tham gia các khóa học trực tuyến đã bị cấm..

Chính quyền Trump đã đưa ra một loạt các thay đổi đối với hệ thống nhập cư Mỹ trong bối cảnh dịch COVID-19, dẫn đến việc ngăn chặn những người nhập cư đến nước này.

Tháng trước, Nhà Trắng đã ban hành tuyên bố cắt giảm đáng kể việc nhập cư hợp pháp vào Mỹ khiến hàng trăm người và doanh nghiệp phải vật lộn để tìm hiểu liệu kế hoạch trong tương lai của họ có bị trật bánh hay không.

Trong một diễn biến khác, theo số liệu của Đại học John Hopkins, Mỹ vẫn xếp đầu bảng với gần 3 triệu ca nhiễm và hơn 130.000 ca tử vong vì COVID-19 được xác nhận.

Duy Tiến
.
.
.