Hàn Quốc ngỏ ý giải bài toán vaccine ngừa COVID-19 giúp Triều Tiên

Thứ Ba, 15/06/2021, 10:34
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/6 (giờ địa phương) bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên về việc hỗ trợ cung cấp vaccine ngừa COVID-19, trong trường hợp Bình Nhưỡng đồng ý.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, Hàn Quốc đang nỗ lực để trở thành một "trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu". Và do đó, tất nhiên Triều Tiên sẽ là "đối tác hợp tác".

"Nếu Triều Tiên đồng ý, chúng tôi sẽ chủ động thúc đẩy hợp tác cung cấp vaccine cho nước này", ông Moon Jae-in nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiếp cận vaccine công bằng cho các nước đang phát triển để vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19.

"Tôi hy vọng một phản ứng tích cực từ Triều Tiên", người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc bày tỏ. "Nếu đối thoại và hợp tác Hàn Quốc - Triều Tiên được mở rộng, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại Mỹ-Triều", ông nói thêm.

Tuyên bố của ông Moon Jae-in được đưa ra tại cuộc họp báo với người đồng cấp Alexander Van der Bellen trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Áo. Ông là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên chính thức công du Áo kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1892.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, Mỹ đang tích cực hỗ trợ hợp tác nhân đạo với Triều Tiên. Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự ủng hộ đối với đối thoại liên Triều.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã khởi động Sáng kiến ​​Hợp tác Đông Bắc Á về kiểm soát bệnh truyền nhiễm và sức khỏe cộng đồng, với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga và Mông Cổ. Tổng thống Hàn Quốc cũng đề xuất Triều Tiên tham gia diễn đàn nhưng chưa nhận được phản hồi.

An Nhiên
.
.
.