Hạ viện Mỹ "ép" Phó Tổng thống Mỹ phế truất ông Trump

Thứ Tư, 13/01/2021, 13:05
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 12/1 đã lên tiếng phản đối việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 chống lại Tổng thống Donald Trump, cảnh báo rằng việc sử dụng luật theo cách này sẽ “đặt ra tiền lệ khủng khiếp”.
Phó Tổng thống Mike Pence cứng rắn trước sức ép từ Hạ viện. Ảnh minh họa: Reuters. 

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một nghị quyết thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Mục 4 của Tu chính án thứ 25 để loại Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở vì vai trò của ông trong cuộc bạo loạn Điện Capitol.

Hạ viện đã thông qua biện pháp này với số phiếu 220/205 vào tối 12/1 (giờ địa phương). Nghị quyết này yêu cầu ông Pence đảm nhận vai trò quyền tổng thống sau khi tuyên bố ông Trump “không thể thực hiện thành công các nhiệm vụ và quyền hạn của của mình”.

Động thái này diễn ra sau khi Phó Tổng thống Pence trong một lá thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bày tỏ sự phản đối của mình với việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, cảnh báo rằng việc sử dụng luật theo cách như vậy sẽ “đặt ra tiền lệ khủng khiếp”.

Ông nhấn mạnh rằng ông không tin rằng “một hành động như vậy là vì lợi ích cao nhất của nước Mỹ hay phù hợp với Hiến pháp”, và rằng ông sẽ không “nhượng bộ trước những nỗ lực chơi trò chơi chính trị của Hạ viện”.

“Tôi kêu gọi bà và mọi thành viên Quốc hội tránh những hành động có thể gây chia rẽ vào thời điểm này. Hãy hợp tác với chúng tôi để giảm bớt căng thẳng và đoàn kết đất nước khi quá trình chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang diễn ra. Tôi cam kết sẽ tiếp tục làm phần việc của mình trong phối hợp có thiện chí với chính quyền sắp tới để đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự”, ông Pence nêu rõ trong bức thư.

Lá thư của ông được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump nói rõ rằng ông không lo lắng trước những nỗ lực viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm loại bỏ ông khỏi chức vụ hoặc nỗ lực của các đảng viên Dân chủ Hạ viện nhằm khởi xướng điều có thể trở thành cuộc luận tội thứ hai chống lại ông.

“Tu chính án thứ 25 không gây ra rủi ro đối với tôi nhưng nó sẽ trở lại ám ảnh Joe Biden và chính quyền Biden. Như người ta vẫn nói, hãy cẩn thận với những gì bạn muốn”, Tổng thống Mỹ nói trong một bài phát biểu ở Texas ngày 12/1.

Đề cập đến những nỗ lực của các đảng viên Dân chủ Hạ viện nhằm khởi động các thủ tục luận tội chống lại ông, Tổng thống Trump coi đó là một “trò lừa bịp” và “sự tiếp tục của cuộc săn phù thủy lớn nhất và độc ác nhất trong lịch sử đất nước”. Theo ông, động thái này “gây ra sự tức giận, chia rẽ và đau đớn to lớn, rất nguy hiểm cho nước Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.