Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hạn chế quyền lực chiến tranh của ông Trump

Thứ Sáu, 10/01/2020, 10:01

Hạ viện Mỹ ngày 9-1 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nhằm hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh Trung Đông vẫn đang dậy sóng sau vụ không kích của Mỹ khiến tướng quân đội Iran thiệt mạng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh AP. 

Nghị quyết này được thông qua với tỷ lệ 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống tại Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu. Hầu hết các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện chống lại nghị quyết này. Theo đó, nghị quyết yêu cầu chấm dứt quyền lực chiến tranh của ông Trump thông qua việc sử dụng các lực lượng vũ trang Mỹ chống lại Iran mà không có sự đồng ý của Quốc hội Mỹ.

Hiện nay, nghị quyết này vẫn cần được trình lên Thượng viện để chính thức thông qua, nhưng sẽ không dễ dàng do đảng Cộng hòa của ông Trump đang kiểm soát viện này. Nếu được Thượng viện thông qua, nghị quyết sẽ có hiệu lực mà không cần chữ ký của ông Trump.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra không lâu sau khi ông Trump cho biết nguyên nhân của vụ không kích khiến tướng Qassam Soleimani của Lực lượng Quds thiệt mạng là do người này lên kế hoạch tấn công Đại sứ quán Mỹ.

“Chúng ta đã bắt được và xử lý một con quái vật và đáng nhẽ phải làm điều này từ lâu. Chúng ta đã làm được điều đó bởi chúng đang lên kế hoạch khiến đại sứ quán của chúng ta nổ tung”, ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng gọi nghị quyết mới được Hạ viện thông qua là “lố bịch” và có động cơ chính trị. Biện pháp này “có thể làm suy yếu khả năng của Mỹ trong việc bảo vệ các công dân Mỹ mà Iran tiếp tục tìm cách gây hại”, chính quyền Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Trong một động thái có thể tiếp tục làm tăng trừng phạt quốc tế với Iran, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và nhiều quan chức Mỹ cho biết, máy bay Ukraine gặp nạn tại Tehran có thể là do trúng tên lửa của Iran. Vụ việc xảy ra ngày 8-1, đúng ngày Iran bắn phá căn cứ quân sự tại Iraq có quân Mỹ đồn trú.

Duy Tiến
.
.
.