Giải cứu gần 200 trẻ em Ấn Độ bị bóc lột sức lao động

Thứ Năm, 05/01/2017, 09:17

Cảnh sát Ấn Độ ngày 4-1 đã giải cứu thành công gần 200 trẻ em đang bị buộc làm việc quá sức tại một lò gạch ở phía Nam bang Telangana trong chiến dịch lớn nhất của Chính phủ nước này nhằm giải quyết vấn đề buôn bán và lao động trẻ em.

Hầu hết trẻ em được giải cứu trong chiến dịch này đều dưới 14 tuổi, thậm chí có những đứa trẻ mới chỉ 4-5 tuổi. Công việc hàng ngày của các em trong lò gạch gồm trộn nguyên liệu, khuân vác gạch và làm khô chúng dưới ánh mặt trời, cùng nhiều công việc không tên khác.

Cảnh sát xác định những trẻ em này có thể nằm trong nhóm người lao động dạt về từ phía Đông bang Odisha cách đây 1 tháng.

Ấn Độ có nhiều lao động trẻ em hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới

"Hiện chúng tôi vẫn chưa xác thực được danh tính cha mẹ của những trẻ em này và có khả năng rất nhiều trong số 200 em nhỏ là nạn nhân của buôn bán người", Mahesh Bhagwwat, một nhân viên cảnh sát trao đổi với Reuters.

Lực lượng cảnh sát miêu tả, gần 200 đứa trẻ này sống trong những túp lều nằm bên cạnh các lò nung. Chúng không có đủ thức ăn, bị tước đoạt những quyền sống cơ bản, phải sinh hoạt trong môi trường mất vệ sinh, không được đi học, và chỉ được trả vài đồng xu cho một ngày làm việc nặng nhọc.

Theo UNICEF, Ấn Độ là quốc gia có số lao động trẻ em dưới 14 tuổi nhiều nhất thế giới, phần lớn trong số các em đều không có nơi cư trú ổn định. Thậm chí nhiều em nhỏ buộc phải làm việc cùng cha mẹ mình thay vì được đi học như bao bạn nhỏ khác, do các vấn đề về giai cấp, tầng lớp và giới tính.

Telangana và Andhara Pradesh được coi làm điểm nóng của Ấn Độ về buôn bán và lao động trẻ em. 

An Nhiên (Theo Sputnik)
.
.
.