Gia tăng tình trạng bạo lực tại Hong Kong (Trung Quốc)

Thứ Bảy, 17/08/2019, 08:25
Tính tới ngày 16-8, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 748 người trong một loạt cuộc biểu tình bạo lực kể từ hôm 9-6 vừa qua. Trong số này có 115 đối tượng đã bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau.


17 đối tượng bị bắt giữ vào tối 14-8 khi những người biểu tình bao vây và tấn công các đồn cảnh sát ở quận Sham Shui Po và Tin Shui Wai. Những đối tượng này, gồm 15 nam và 2 nữ trong độ tuổi từ 15-61, bị bắt vì tội tụ tập trái phép, đốt pháo hoa trái phép, xúc phạm quốc kỳ, tàng trữ vũ khí tấn công, gây thiệt hại hình sự và âm mưu phóng hỏa.

Theo sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát Đặc khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Giang Vĩnh Tường, trong số 115 người bị buộc tội, có 2 nam giới bị buộc tội cản trở cảnh sát tiến vào sân bay Hong Kong để giải cứu 2 cư dân Đại lục bị bao vây. Ngoài ra, trong các chiến dịch kể từ ngày 9-6, 177 nhân viên cảnh sát đã bị thương, trong đó có 11 nữ cảnh sát.

Về phía chính quyền, Trưởng Đặc khu Hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 15-8 đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay cũng như khôi phục trật tự xã hội nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các cuộc biểu tình liên tiếp và cuộc thương chiến Mỹ - Trung Quốc.

Bà nhận định tình hình kinh tế hiện tại của Hong Kong (Trung Quốc) là “rất nghiêm trọng” và điều này có liên quan chặt chẽ tới mỗi người dân tại trung tâm tài chính quốc tế này. Bà cho biết những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và bảo vệ việc làm mà Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong (Trung Quốc) Trần Mậu Ba đưa ra trước đó nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với tình hình kinh tế đi xuống và giảm thiểu gánh nặng đè lên vai người dân.

Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đồng thời nhấn mạnh để có thể giúp nền kinh tế của trung tâm tài chính châu Á này phục hồi, “nhiệm vụ quan trọng nhất ngay lúc này là chấm dứt tình trạng bạo lực và khôi phục trật tự xã hội”.

Minh Hải (tổng hợp)
.
.
.