Gần 4 triệu ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ, ông Trump khuyên người dân đeo khẩu trang

Thứ Tư, 22/07/2020, 07:09
Tại buổi họp báo về đại dịch COVID-19 đầu tiên sau một thời gian ngắt quãng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng đại dịch “có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tình hình được cải thiện”.
Tổng thống Mỹ tại cuộc họp báo. Ảnh Getty Images. 

Ngày 21/7 (giờ địa phương) chứng kiến cuộc họp báo thường ngày về dịch COVID-19 đầu tiên của chính quyền Trump kể từ ngày 25/4.

“Chúng ta đang kiểm soát tình hình, chúng ta có nguồn cung cấp rất dồi dào”, ông Trump nói trước các phóng viên tại Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng tâm dịch mới nhất là tại khu vực Vành đai Mặt trời (các bang phía Nam của Mỹ, từ Florida đến phía Nam của California). Ông Trump cho biết rằng tất cả các yêu cầu về nguồn cung cấp vật tư y tế đều được chính quyền của ông chấp thuận, đồng thời, nhấn mạnh rằng có một “sự khác biệt rất lớn so với việc thừa kế từ một tủ chén rỗng không”, ý nhắc đến chính sách y tế từ thời Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Trump lưu ý rằng dịch bệnh bùng phát ở khu vực miền Nam đất nước là do các ca nhiễm không triệu chứng giữa những người từ độ tuổi 18-35. Ông nhấn mạnh rằng “giới trẻ ở Mỹ cần hành động một các có trách nhiệm”, tránh “các quán bar đông đúc” và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao khác.

Ông nhấn mạnh rằng chính quyền đang “yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang, tự giãn cách xã hội và giữ vệ sinh sạch sẽ - rửa tay bất kỳ lúc nào bạn có thể”. “Dù bạn có đeo khẩu trang hay không, chúng vẫn có tác động”, ông Trump nói, dù ông không đeo khẩu trang trong cuộc họp báo.

Ông Trump cập nhật thêm rằng hơn một nửa số ca tử vong đã được ghi nhận tại các viện dưỡng lão hoặc những người phải chăm sóc sức khỏe trường kỳ, tuổi trung bình trong nhóm người đã tử vong là 65 trong khi 99,96% số ca tử vong do COVID-19 là người lớn.

Trong khi đó, Mỹ đã ghi nhận hơn 3,8 triệu ca nhiễm COVID-19 và gần 142 ngàn ca tử vong, là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo sau là Brazil, Ấn Độ và Nga. Trên thế giới, gần 15 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận, cùng với đó là gần 614 ngàn ca tử vong, số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Duy Tiến
.
.
.