FTA lớn nhất thế giới RCEP vượt qua "cửa ải" Nhật Bản

Thứ Tư, 28/04/2021, 14:54
Quốc hội Nhật Bản ngày 28/4 chính thức phê chuẩn việc tham gia thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Nhật Bản là quốc gia tiếp theo phê chuẩn RCEP. Ảnh: Kyodo
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã chính thức được ký kết ngày 15/11/2020 trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra tại Hà Nội.

Đây là hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và các đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

RCEP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày sau khi có ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước đối tác hoàn tất tiến trình phê chuẩn và nộp lưu chiểu văn kiện phê chuẩn cho Tổng Thư ký ASEAN. Các nước thành viên RCEP đặt mục tiêu hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.

Khi được đi vào thực thi, RCEP sẽ hình thành khu vực kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, với GDP chiếm tới 32% tổng GDP toàn cầu, khoảng 32.000 tỷ USD, chiếm 47,5% dân số thế giới. Với việc loại bỏ thuế quan đối với 91% hàng hóa, RCEP sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do bao gồm gần 1/3 nền kinh tế, thương mại và dân số thế giới.

Ngày 9/4, Bộ Công thương Singapore cho biết nước này đã phê chuẩn RCEP và nộp lưu chiểu văn kiện phê chuẩn cho Tổng Thư ký ASEAN, trở thành nước thành viên ASEAN đầu tiên hoàn tất tiến trình phê chuẩn hiệp định này. 

Trước đó, hôm 8/3, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào thông báo chính phủ nước này đã chính thức phê chuẩn Hiệp định quan trọng này.

An Nhiên
.
.
.