Edward Snowden tiết lộ chấn động về vụ nhà báo Khashoggi

Thứ Tư, 07/11/2018, 22:15
Sputnik ngày 7-11 đưa tin, Edward Snowden, cựu nhân viên thuộc cơ quan tình báo Mỹ CIA đã tiết lộ về một phần mềm được sử dụng để theo dõi nhà báo Jamal Khashoggi, người bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul hôm 2-10.
Edward Snowden cáo buộc một công ty phần mềm tình báo Israel đã bán trái phép thiết bị theo dõi nhà báo Khashoggi cho Riyadh. Ảnh: Forex. 

Theo đó, Edward Snowden cáo buộc một công ty phần mềm tình báo mạng của Israel đã cung cấp cho phía Riyadh hệ thống theo dõi nhà báo Jamal Khashoggi, trước khi ông này bị sát hại hôm 2-10. Cáo buộc trên được phát tán trong một video trên mạng xã hội, tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga. 

Snowden nhấn mạnh, phần mềm này của công ty Israel NSO Group Technologies là một công cụ đáng lẽ ra "chỉ được phép sử dụng để xử lý các tội phạm nguy hiểm và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố". Và Snowden hoàn toàn không thể tưởng tượng được rằng hệ thống này đã được bán ra không đúng với mục đích ban đầu. 

Đáp lại, NSO Group Technologies đã bác bỏ cáo buộc của Snowden, đồng thời tái khẳng định sản phẩm của công ty này chỉ được sử dụng vào mục đích chống khủng bố: "NSO phát triển các sản phẩm cho nhiều cơ quan chính phủ với mục đích duy nhất là giúp điều tra và ngăn ngừa các vụ việc liên quan đến khủng bố". Trong khi đó, kênh truyền hình Kan của Israel trích dẫn lời của đại diện NSO cho hay, tuyên bố của Snowden là một lời phỉ báng vô căn cứ. 

Hiện tại, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đều chưa lên tiếng về phát ngôn của Edward Snowden. Trước đó, hôm 6-11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định Ankara có "bằng chứng chắc chắn" liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi trong lãnh sự quán Saudi Arabia và sẽ công bố cụ thể sau khi kết thúc quá trình điều tra.

Nhà ngoại giao của Ankara cũng bác thông tin của Riyadh rằng nhóm sát hại nhà báo Khashoggi hoạt động độc lập. "Họ được lệnh làm điều đó", ông Cavusoglu nói, song nhấn mạnh ông không kết luận nhà vua Salman của Saudi Arabia đứng sau vụ việc.

Linh Đan
.
.
.