EU tăng sức ép, thúc giục Trung Quốc hợp tác điều tra COVID-19

Thứ Bảy, 02/05/2020, 12:04
Liên minh châu Âu (EU) đã gia tăng áp lực ngoại giao đối với Trung Quốc, kêu gọi nước này hợp tác điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19, theo SCMP ngày 2/5 đưa tin.

"Tôi nghĩ rằng viêc điều tra này là quan trọng đối với tất cả chúng ta. Ý tôi là, đối với toàn thế giới, nó rất quan trọng", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 1/5 trả lời câu hỏi của CNBC xung quanh việc liệu Trung Quốc có nên hợp tác với EC để tìm hiểu cách COVID-19 bùng phát hay không.

"Bạn sẽ không thể biết khi nào virus tiếp theo bùng phát, vì vậy tất cả chúng ta đều muốn rút ra được bài học và thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm thực sự hiệu quả, với sự đóng góp của toàn thế giới", bà Leyen nói, đồng thời lên tiếng bác bỏ những lo ngại rằng một cuộc điều tra sẽ làm suy yếu mối quan hệ với Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: dpa)

"Đại dịch này đã gây ra rất nhiều thiệt hại, vì vậy, vì lợi ích của chúng ta, của mỗi quốc gia, chúng ta nên có sự chuẩn bị tốt hơn vào lần tới. Chúng ta không biết khi nào một cuộc khủng hoảng như này xảy ra một lần nữa, chúng ta nên chuẩn bị tốt hơn ngay từ bây giờ", bà Leyen cho hay.

Lời kêu gọi điều tra từ Chủ tịch EC Ursula von der Leyen diễn ra một ngày sau khi trợ lý chính sách đối ngoại EC Josep Borrell xác nhận rằng Trung Quốc đã tìm cách gây áp lực lên EU trước một báo cáo nêu chi tiết chiến dịch thông tin gây tranh cãi của Bắc Kinh về đại dịch COVID-19.

Đầu tuần này, chính phủ Thụy Điển cho biết đã lên kế hoạch yêu cầu EU mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và cách xử lý đại dịch của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Trong khi đó, Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ những lời kêu gọi về các cuộc điều tra quốc tế liên quan đến nguồn gốc COVID-19, cho rằng không nên "chính trị hoá" vấn đề mang tính "khoa học" này. Việc Trung Quốc không sẵn lòng hợp tác điều tra chung đã khiến nhiều quốc gia liên tục thúc gục và gây áp lực ngoại giao lên Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/4 cho biết ông có chứng cứ xác minh "độ tin cậy cao" của việc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được bắt nguồn từ phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán. 

Cộng đồng tình báo Mỹ cho biết họ đang cố gắng xác định xem có mối liên hệ nào giữa phòng thí nghiệm và virus hay không, nhưng đã đưa ra kết luận về việc virus này không phải do con người tạo ra hoặc biến đổi gen. 

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết chính những nỗ lực tuyên truyền của Trung Quốc tại châu Âu đã trực tiếp dẫn đến lập trường cứng rắn của EU. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã phát động các chiến dịch quyết liệt trên mạng xã hội nhằm phản bác những lời cáo buộc đất nước phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Cho đến nay, dịch COVID-19 đã khiến hơn 3,4 triệu người nhiễm và hơn 239 nghìn người tử vong. Mỹ, Tây Ban Nha, Italia hiện là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh.

Cao Trung
.
.
.