Ông Trump kêu gọi người dân đặt niềm tin vào nước Mỹ

Thứ Tư, 01/03/2017, 15:30

Ngày 28-2 (sáng 1-3 giờ Việt Nam), tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi gắm một thông điệp về đoàn kết và sức mạnh của nước Mỹ trong bài phát biểu đầu tiên trước Nghị viện Mỹ cũng như các thành viên chính phủ.


Trong bài phát biểu quan trọng này, Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà ông cam kết thực hiện trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. 

Ông Trump khẳng định cam kết đối với các quyền dân sự, đồng thời lên án làn sóng đe dọa gần đây nhằm vào các trung tâm Do thái trên khắp nước Mỹ. Đồng thời, Tổng thống Trump cũng không quên nhắc đến những kết quả khởi sắc trong nền kinh tế Mỹ sau khi ông nhậm chức, những nỗ lực đem việc làm từng bị “tuồn” khỏi biên giới trở lại Mỹ. 

Ông Donald Trump phát biểu lần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ. Ảnh Reuters

Đặc biệt là về việc chính quyền của ông đã tiết kiệm cho người dân, những người đóng thuế, hàng trăm triệu USD khi cắt giảm chi phí cho chương trình sản xuất máy bay F-35 cũng như tiết kiệm hàng tỷ USD cho các hợp đồng của chính phủ thông qua các kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhiều cơ quan trong chính phủ, dù gặp phải nhiều sự phản đối. Ông cũng cam kết đầu tư 1.000 tỷ USD để tái thiết cơ sở hạ tầng mà ông cho là đang xuống cấp. 

Khi nhắc đến vấn đề nhập cư, ông Trump một lần nữa nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép vào Mỹ. Ông cho rằng việc thực hiện các đạo luật về nhập cư khắt khe hơn sẽ giúp tăng thu nhập cho người lao động, mở ra cánh cửa mới cho những người thất nghiệp, tiết kiệm hàng tỷ USD cho chính phủ, và quan trọng hơn là giúp nước Mỹ trở nên an toàn hơn.

Ảnh Reuters

Ông vẫn giữ nguyên lập trường về việc xây dựng bức tường tại biên giới phía Nam với Mexico hay chính sách nhập cư, không vì mục đích gì khác ngoài an toàn cho nước Mỹ và người dân Mỹ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời một lần nữa nhấn mạnh rằng các nước thành viên NATO cần đáp ứng nghĩa vụ tài chính. 

Vợ chồng cô con gái lớn Ivanka Trump cũng có mặt. Ảnh Reuters

Kết thúc bài diễn văn đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump đã kêu gọi toàn thể người dân "hãy một lần nữa đặt niềm tin vào nước Mỹ”, kêu gọi người dân tin tưởng vào bản thân, tương lai cũng như đón nhận sự hồi sinh của tinh thần Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.