Chân dung tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Thứ Năm, 09/02/2017, 17:22

Ngày 8-2, ông Jeff Sessions chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn để trở thành Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bất chấp những tranh cãi và bất đồng xung quanh việc ông này có quan điểm phân biệt chủng tộc nặng nề.

Theo Guardian, hầu hết thượng nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối trước việc ông Trump đề cử ông Jeff Sessions, trong khi toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ ông. Ông Sessions, một thượng nghị sĩ đến từ bang Alabama đã “sống sót” sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sát nút 52/47 phiếu.

Ông Sessions từng là một cố vấn quan trọng đối với hầu hết các quyết định và đề xuất chính sách lớn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Tên đầy đủ: Jefferson Beauregard "Jeff" Sessions III. Sinh ngày 24-12-1940 tại Selma, Alabama.

Ông Jeff Sessions. Ảnh Reuters

Thông tin cơ bản: Sessions là nghị sĩ của bang Alabama đã hơn 20 năm, tuy nhiên, thời gian đó cũng chỉ bằng 2/3 so với thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard C. Shelby cũng của bang Alabama.

"Kẻ thù kinh khủng nhất của chính sách ân xá": đây là “danh hiệu” của tạp chí bảo thủ National Review trao cho ông Sessions vào năm 2014. Điều này cũng không phải không có lý do khi ông này phản đối hầu hết tất cả các dự luật liên quan đến vấn đề di cư được đưa ra từ lâu, mở đường cho nững người nhập cư bất hợp pháp đến Mỹ có thể được trở thành công dân hợp pháp.

Một người hoài nghi về biến đổi khí hậu: Trong cuộc điều trần chất vấn đại diện Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, Gina McCarthy, ông Session từng nói “ô nhiễm carbon đơn giản chỉ là CO2, mà CO2 chẳng phải chất độc hại gây ô nhiễm gì; nó là thứ mà thực vật phải tiêu thụ để tồn tại, và nó chẳng làm hại đến ai ngoại trừ việc có thề làm tăng nhiệt độ đôi chút.”

Sự nghiệp bị “ám” vì cáo buộc phân biệt chủng tộc: Hay nói đúng hơn là chính quan điểm phân biệt chủng tộc đã khiến cho con đường sự nghiệp của ông này gần như “trật đường” và gặp rất nhiều trắc trở. Trước khi trở thành Thượng nghị sĩ, ông Sessions từng là một luật sư. 

Năm 1986, ông từng bị ủy ban thượng viện từ chối chức vị thẩm phán liên bang. Đồng nghiệp cũ của ông này từng tố cáo việc ông sử dụng “n-word”, một từ mang tính miệt thị người da màu và những câu chuyện đùa liên quan đến hội 3K (Ku Klux Klan, hội kín ở miền nam nước Mỹ có chủ trương đề cao thuyết Người da trắng thượng đẳng…). 

Có một khoảng thời gian, danh tiếng và sự nghiệp của ông Sessions “tả tơi”, theo như bài viết của Issac Stanley-Becker trên tở The Post hồi tháng Bảy vừa qua.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ảnh Reuters

Năm 1986, ông này cũng đã lên tiếng biện minh bảo vệ bản thân chống lại những cáo buộc phân biệt chủng tộc: “Tôi không phải là một Jeff Sessions mà những kẻ gièm pha đang cố gắng xây dựng. Tôi không phải là một kẻ phân biệt chủng tộc. Tôi cũng không vô cảm với người da màu.”

Ông cũng đáp lại Stanley-Becker: “Phân biệt chủng tộc là điều không thể chấp nhận được tại nước Mỹ. Tất cả mọi người cần được đối xử một cách công bằng và khách quan.”

Phản đối chính sách chăm sóc sức khỏe của ông Obama: Sessions phản đối luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama, bỏ phiếu phản đối Luật Bảo vệ Người bệnh và Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền tháng 12-2009, phản đối Luật điều hòa Y tế và Giáo dục năm 2010.

Duy Tiến
.
.
.