Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đến Việt Nam có gì đặc biệt?

Chủ Nhật, 24/02/2019, 08:19
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang tới Việt Nam gặp mặt thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trên chuyến tàu bọc thép, phương tiện ưa thích và độc đáo của ông trong các chuyến công du.

Sáng sớm nay (24-2), Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo Chủ tịch Kim Jong-un đã khởi hành bằng tàu hoả tới Việt Nam từ chiều 23-2. KCNA cũng đăng tải hình ảnh cho thấy ông Kim vẫy tay chào ở nhà ga Bình Nhưỡng.
Đoàn tàu bọc thép mà ông Kim đang sử dụng được xem là phương tiện ưa thích và độc đáo của ông trong các chuyến công du. Đoàn tàu dễ nhận biết nhờ có màu sơn xanh và sọc chỉ vàng chạy ngang thân tàu.
Chủ tịch Kim Jong-un từng di chuyển bằng tàu hỏa trong chuyến công du đầu tới nước ngoài là sang Trung Quốc hồi tháng 3-2018 và chuyến công du thứ tư vào tháng 1-2019. Khi tới nhà ga Bắc Kinh hồi đầu năm ngoái, đoàn tàu chống đạn chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng được sơn màu xanh đậm và có sọc vàng chạy dọc thân tàu.
Đài NTV của Nhật Bản nói con tàu sơn màu xanh, sọc vàng giống con tàu từng chở cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đến Bắc Kinh hồi năm 2011 và có 21 toa. Cả ông Kim Jong Il và Kim Nhật Thành, từng đi trên những con tàu bọc thép kỹ lưỡng khi đến thăm Trung Quốc và Nga.
Đoàn tàu được cho là có nhiều phòng, gồm ít nhất một phòng họp, một phòng nghỉ và các phương tiện cần thiết như điện thoại vệ tinh để ông Kim Jong-un có thể điều hành đất nước từ xa. 
Do mỗi toa tàu đều được bọc thép chống đạn nên trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn các tòa tàu bình thường hàng nghìn kg. Trọng lượng lớn hơn đồng nghĩa với việc tàu sẽ di chuyển chậm hơn. Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên ước tính có tốc độ tối đa khoảng 60km/giờ.
Konstantin Pulikovsky, cựu quan chức ngoại giao Nga từng đi trên đoàn tàu cùng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il năm 2011, cho biết mọi đồ dùng trên tàu đều rất sang trọng. Là một quốc gia có hệ thống đường sắt dày đặc, con tàu là phương tiện công du lý tưởng của ông Kim.
Nhóm PV
.
.
.